• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phẫn nộ tên lửa vào Saudi, Liên hợp quốc giáng đòn Houthi

Thế giới 29/03/2018 14:17

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 28/3 đã lên án vụ tấn công tên lửa của nhóm Houthi tại Yemen nhằm vào Saudi Arabia.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ngày 28/3 đã lên án vụ tấn công tên lửa của nhóm Houthi tại Yemen nhằm vào Saudi Arabia và bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng đối với các báo cáo rằng các thủ lĩnh Houthi vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Theo Reuters, các lực lượng Saudi Arabia cho biết họ đã bắn rơi ba quả tên lửa nhằm vào Riyadh ngay trước nửa đêm ngày Chủ nhật và hệ thống phòng không nước này cũng đẩy lùi các tên lửa bắn vào các thành phố phía nam Saudi Najran, Jizan và Khamis Mushait.

Việc Houthi phóng tên lửa vào Saudi đang dấy lên sự chỉ trích của dư luận quốc tế.

Trong một tuyên bố, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhấn mạnh cảnh báo về việc Houthi có thể sẽ  tiếp tục các cuộc tấn công như vậy trong khu vực.

Căng thẳng Chủ nhật vừa qua cũng dấy lên nguy cơ leo thang chiến tranh tại Yemen – hiện đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp nhất thế giới.

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tình hình nhân đạo đang tiếp tục xấu đi ở Yemen và và ảnh hưởng tiêu cực của cuộc xung đột tới dân thường", bản tuyên bố nói.

Các chuyên gia độc lập của LHQ thông báo với Hội đồng Bảo an vào tháng Giêng rằng Iran đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Yemen bởi vì "họ không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc cung cấp, bán hoặc chuyển giao tên lửa đạn đạo và các thiết bị khác trực tiếp hoặc gián tiếp cho nhóm Houthi".

Tuy nhiên, bản tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ lần này không nêu tên bên đang vi phạm lệnh cấm vận vũ khí này.

Hồi tháng trước, Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của các nước phương Tây tại Hội đồng Bảo an về việc lên án Tehran vì đã không ngăn chặn vũ khí của họ rơi vào tay Houthi. Iran đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc liên quan.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ