Thế giới 07/05/2020 11:35

(Tổ Quốc) - Một nhóm các nhà thiên văn học mới đây đã phát hiện ra một hố đen chỉ cách hệ mặt trời của Trái đất khoảng 1.011 năm ánh sáng.

Theo định nghĩa của NASA, hố đen là một lượng lớn vật chất được nén thành một vùng rất nhỏ có trường hấp dẫn lớn đến nỗi không một thứ gì, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi. Công bố đăng tải trên tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysic (Thiên văn học và Vật lý thiên văn) cho hay, hố đen mới phát hiện nằm trong một hệ thống sao được gọi tên là HR 6819 và có khối lượng nặng gấp 4 lần mặt trời.

"Chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi nhận ra rằng, đây là hệ thống chòm sao đầu tiên với một hố đen có thể được nhìn thấy bằng mắt thường", ông Petr Hadrava, đồng tác giả của nghiên cứu, đồng thời là khoa học gia tại Học viện Khoa học Cộng hòa Czech tại Prague nói.

Phát hiện hố đen mới cực gần Trái Đất mở ra hy vọng "giải mã" bí ẩn phi thường của vũ trụ - Ảnh 1.

Một minh họa của Đài quan sát Nam châu Âu vào tháng 5/2020 cho thấy, quỹ đạo của các vật thể tại hệ HR 6819, nơi hố đen cách Trái đất gần nhất mới được phát hiện

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra hố đen trong chòm sao Viễn vọng kính khi đang theo dõi hai ngôi sao quay xung quanh nhau ngay phía rìa trường hấp dẫn của hố đen. Họ sử dụng một siêu kính thiên văn tại Đài quan sát nam châu Âu đặt tại Chile.

Hố đen HR 6819 có kích cỡ tương tự như những hố đen từng được tìm thấy tại chòm sao Canes Venatici thuộc dải ngân hà Milky Way – vốn cách hệ mặt trời của Trái đất tầm 25 triệu năm ánh sáng. 1 năm ánh sáng tương đương với 9,5 nghìn tỷ km.

"Thông thường khi bạn có một hố đen với một ngôi sao xung quanh, chúng ta không thể thực sự nhìn thấy ngôi sao quay xung quanh hố đen", đồng tác giả nghiên cứu Marianne Heida – hiện đang là một học giả tại Đài Quan sát châu Âu phát biểu trên kênh National Geographic. "Hố đen này ở rất gần, chúng ta có thể nhìn thấy nó chuyển động…. và điều đó có nghĩa là chúng ta có thể tìm hiểu tốt hơn về khối lượng của hố đen".

Các "tín đồ" thiên văn khác thể hiện sự phấn khích trước phát hiện lớn có thể đem lại cơ hội giúp các nhà thiên văn học khám phá những bí ẩn xung quanh hiện tượng phi thường của vũ trụ.

"Dường như nó đang trốn trong tầm nhìn thông thường", nhà thiên văn học Kareem El-Badry, một nghiên cứu sinh tại Đại học California, Berkeley nhận xét. "Đó là một hệ thống sao đủ sáng mà con người đã nghiên cứu từ những năm 80, nhưng có vẻ [giờ đây] lại có thêm một số ngạc nhiên".

Mặc dù hầu hết các hố đen đều vô hình, các nhà khoa học đã chụp ảnh được một hố đen vào năm ngoái. Hố đen này nằm ở một thiên hà xa xôi có tên Messier 87, cách Trái đất khoảng 53 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh được chụp lại bởi Event Horizon Telescope, một mạng lưới các đài quan sát có mặt trên toàn cầu.

Minh Đức