• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng: Kết quả tăng trưởng không phụ thuộc vào Samsung

Thời sự 02/11/2017 14:58

(Tổ Quốc) - Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 2/11, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thay mặt Chính phủ giải đáp các vấn đề đại biểu nêu trong 3 ngày thảo luận kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết, về tăng trưởng GDP, mục tiêu 2017 là 6,7%. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh cơ hội, thuận lợi cũng có không ít khó khăn. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ là tập trung, cải thiện môi trường kinh doanh. Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại nghị trường (Nguồn: VOV)

Theo Phó Thủ tướng, năm 2017 có nhiều yếu tố ảnh hưởng bất lợi cho tăng trưởng. So với 2016, dầu khí, khai khoáng giảm 0,5-0,7% GDP.

“Lúc đó nhiều ý kiến bên ngoài cho rằng không chạy theo mục tiêu tăng trưởng, cũng đúng, nhưng Chính phủ kiên định.

Tăng trưởng 6,7% mới đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, nếu không phải tính lại. Chỉ số này góp phần đảm bảo an toàn nợ công, tạo ra nhiều việc làm, thu ngân sách tăng, đảm bảo các mục tiêu chi, đầu tư xây dựng, góp phần giảm bội chi.

Tăng trưởng cao hơn, Việt Nam mới rút ngắn được khoảng cách với các nước trong khu vực, thế giới, khắc phục tụt hậu", Phó Thủ tướng nói.

Với tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng kịch bản cho từng quý, rà soát với 31 sản phẩm chủ lực, yêu cầu các bộ, ngành có liên quan kinh tế tập trung tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp. 9 tháng đầu năm đạt 6,41%, ước cả năm đạt 6,7% nhờ tăng trưởng cao, đồng đều ở 3 khu vực. Nông nghiệp 9 tháng tăng gấp hơn 4 lần so cùng kỳ 2016. Công nghiệp và xây dựng 9 tháng tăng 7,17%. Trong tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17%, chung 10 tháng tăng 8,7% so với mức 7,3% của 2016. Khu vực dịch vụ cũng tăng trưởng cao hơn nhiều so với 2016. Du lịch tăng mạnh, 10 tháng, khách đạt 10,4 triệu khách, đã bằng 2016. Xuất khẩu 10 tháng đạt gần bằng tổng xuất khẩu 2016. Từ đó góp phần giảm nhập siêu…

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, kết quả tăng trưởng đạt được không phải phụ thuộc vào Samsung, khai khoáng… mà đồng đều các ngành, lĩnh vực.

“Lần đầu tiên kinh tế tăng trưởng nhưng không phụ thuộc vào tăng trưởng của ngành khai khoáng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với Quốc hội, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ vẫn đang tập trung chỉ đạo tái cấu trúc ngành kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phù hợp. Trong đó, tập trung các giải pháp đồng bộ, hoàn thiện thể chế như Luật đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, phí, ngân sách, gắn quy hoạch với tái cấu trúc ngành, ứng phó biến đổi khí hậu, với thị trường...

Sau phần giải đáp các thắc mắc từ đại biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã phát biểu kết luận. Trong 2,5 ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 2017, kế hoạch năm 2018, có 94 đại biểu tham gia phát biểu, 27 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm. 7 thành viên Chính phủ là Bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Y tế, Xây dựng đã tham gia phát biểu giải trình. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, không khí thảo luận nhìn chung sôi nổi, thẳng thắn và mang tính xây dựng. Nội dung ý kiến phong phú, sâu sắc, đa dạng và toàn diện. Đa số các đại biểu đều đánh giá cao, thống nhất với nhiều nội dung trong các báo cáo của Chính phủ và 2 báo cáo thẩm tra của UBKT, UBTCNS của Quốc hội.

Hà Giang

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ