• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Phủ đầu” Mỹ, Iran bất ngờ bắt tín hiệu thân với Trung Quốc

Thế giới 12/08/2018 15:03

(Tổ Quốc) - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác năng lượng và kinh tế với Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran đang ở mức leo thang.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, quan hệ kinh tế và năng lượng giữa Bắc Kinh và Tehran sẽ không gây bất lợi cho các quốc gia khác. Tuyên bố này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định bất kỳ quốc gia nào hợp tác kinh tế với Iran sẽ đều chịu trừng phạt từ Mỹ.

Iran và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế và năng lượng. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh muốn bảo vệ quan hệ thương mại với Iran theo hướng minh bạch và cởi mở trong bối cảnh trừng phạt của Mỹ vào Iran có hiệu lực bất chấp các phản đối từ các đồng minh của Washington.

Trong một tuyên bố muộn vào ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các trừng phạt đơn phương từ Mỹ.

“Trong một thời gian dài, Trung Quốc và Iran luôn thúc đẩy hợp tác thương mại cởi mở, minh bạch và bình thường trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng. Điều này hoàn toàn công bằng, phù hợp và tuân thủ luật pháp”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

 “Điều này không hề vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay cam kết quốc tế của Trung Quốc cũng như không hề gây bất lợi đối với các nước khác”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, việc sử dụng các trừng phạt bởi các lý do nhỏ nhất sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Chỉ có thể là đối thoại và đàm phán mới là định hướng thực sự để giải quyết vấn đề.

Trung Quốc hiện là khách hàng chính nhập khẩu dầu thô của Iran. Ước tính giá trị nhập khẩu khoảng 15 tỷ đôla mỗi năm.

Các công ty năng lượng quốc gia CNPC và Sinopec đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các mỏ dầu quan trọng của Iran như Yadavaran và Bắc Azadegan và đã chuyển dầu sang Trung Quốc.

Các quốc gia châu Âu với hy vọng thuyết phục Tehran tiếp tục tôn trọng thỏa thuận hạt nhân, đã cam kết sẽ cố gắng nới lỏng các  trừng phạt của Mỹ đối với Iran và hứa hẹn các công ty của họ[châu Âu] sẽ không rút lui.Nhưng điều đó sẽ rất khó khăn khi các công ty châu Âu đã bỏ Iran và cho rằng họ không thể mạo hiểm việc kinh doanh tại Mỹ.

Rất ít công ty Mỹ ở Iran, do đó tác động của lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm ngăn chặn các công ty châu Âu và châu Á đang thực hiện giao dịch với Tehran./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ