• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin - Marine Le Pen: Liên can của Nga tại bầu cử Pháp?

Thế giới 25/03/2017 14:54

(Tổ Quốc) -Sau nhiều đồn đoán về việc Nga liên quan đến bầu cử Pháp, cuộc gặp giữa ông Putin và bà Le Pen tại Nga đã mang đến nhiều bất ngờ?

 "Mối thân tình với Putin"

Thông tin ứng cử viên Tổng thống Pháp Marien Le Pen tới Moscow ngày 24.3 được đưa tin rộng rãi trên báo. Bà Le Pen đã có cuộc gặp cùng với Tổng thống Nga Putin tại điện Kremlin.

Cuộc gặp của bà Le Pen và ông Putin tại Điện Kremlin. Ảnh:Nytimes

 

Truyền hình Nga đưa tin hình ảnh của bà Le Pen và ông Putin gặp mặt nhằm thúc đẩy các mối quan hệ và nỗ lực chung chống khủng bố toàn cầu. Theo truyền thông Nga, ông Putin nói với bà Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, rằng điện Kremlin không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử Pháp - việc Nga bị cáo buộc thực hiện trong cuộc bầu cử Mỹ ngoái.

Cuộc gặp nhấn mạnh đến tiềm năng gắn kết trong mối quan hệ với Nga vào thời điểm Nga liên tục bị “nghi ngờ” có liên can đến bầu cử phuơng Tây bởi các thông tin rò rỉ về tấn công mạng.

Chính quyền Trump liên tục chỉ ra ủng hộ đối với Nga và trải dài trong các điều tra của FBI về mối quan hệ này. Từ khi ông Trump nhậm chức, các chiến dịch điều tra liên tục phát động khi cáo buộc Tổng thống Trump có liên quan đến Nga khi chiến thắng tại bầu cử năm ngoái.

Bà Le Pen có mặt tại Nga vào thời điểm hiện tại khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về sự giúp đỡ của ông Putin trong cuộc bầu cử Pháp lần này.

Bà Le Pen là lãnh đạo duy nhất của đảng Mặt trận Quốc gia Pháp ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào Nga và kêu gọi nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Nga. Những biện pháp trừng phạt bà Le Pen đề cập ở trên vốn được Mỹ và EU áp đặt với những lệnh cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản các cá nhân và nhân vật cấp cao của Nga sau vụ Nga sáp nhập Crimea tháng 3-2014. Nữ lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc Pháp cho rằng những biện pháp trừng phạt đó đang phản tác dụng.

Phát biểu tại Hạ viện Nga, bà Le Pen hứa hẹn sẽ đẩy mạnh nỗ lực nhằm xóa bỏ lệnh trừng phạt đối với “các danh sách đen”.

Bà Le Pen, nữ chính trị gia vốn không giấu giếm sự ngưỡng mộ đối với vị lãnh đạo Nga, đang có chuyến thăm Nga theo lời mời của lãnh đạo ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện Nga Leonid Slutsky, các hãng thông tấn của Nga cho hay.

 “Tôi sẽ không che giấu điều này, tôi thực sự hâm mộ Tổng thống Putin. Ông ấy có mắc lỗi, nhưng, thử hỏi có ai không mắc lỗi? Tình hình ở Nga không dễ dàng gì”, bà Le Pen nói trong tờ báo Nga Kommersant.

Cuộc gặp nói trên tại Moscow diễn ra trong bối cảnh hồi tháng trước, Pháp cảnh báo Kremlin không can thiệp vào các vấn đề của nước này sau khi giới tình báo Mỹ cáo buộc các “hacker” của Nga đã giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử.

Trong cuộc gặp mặt với bà Le Pen, ông Putin nói rõ: "Chúng tôi coi trọng mối quan hệ giữa Nga với Pháp, cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả bên nắm quyền và cả đại diện phe đối lập", truyền thông Nga đưa tin.

"Nga không muốn tạo ảnh hưởng với bất kỳ sự kiện nào diễn ra ở Pháp. Moscow vẫn sẽ đảm bảo quyền liên lạc với tất cả đại diện của các quyền lực chính trị Pháp, cũng như các đối tác của chúng tôi ở châu Âu và Mỹ nếu cần thiết", ông nói thêm.

Cũng tại cuộc gặp này, ông Putin đã nói với bà Le Pen rằng ông biết rằng nữ chính trị gia này đại diện cho một hình ảnh đang phát triển rất nhanh ở chính trường châu Âu.

Trả lời các phóng viên sau cuộc gặp với ông Putin, bà Le Pen phủ nhận việc hai người thảo luận về trợ giúp tài chính cho đảng của bà, nhấn mạnh sự bác bỏ trước đó của Kremlin.

Bà Le Pen nói rằng cuộc thảo luận của bà với ông Putin tập trung vào mối quan tâm chung của Nga và Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo.

"Và có cả Trump?"

Các vị trí chính sách ngoại giao nhận được nhiều ủng hộ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp 2017 của bà Le Pen đều có quan hệ “thân” Nga. Thuộc cấp của bà cũng đánh giá cao tư duy của bà Le Pen về quan hệ gần gũi với ông Trump và ông Putin khi cho rằng, điều này sẽ tốt hơn trong quan hệ đồng minh.

 “Bà ấy là người duy nhất có thể nói chuyện với cả ông Putin và ông Trump. Bà Le Pen luôn có quan hệ tốt với ông Putin và sẽ không bao giờ cảm thấy cô lập khi có hậu thuẫn của cả ông Putin và ông Trump”, ông Jean-Lin Lacapelle – một quan chức cấp cao của bà Le Pen nói trong buổi phỏng vấn cách đây 2 tuần.

Khi được hỏi liệu chiến dịch tranh cử của bà Le Pen có quan hệ gì với các quan chức của Trump hay không?

Bà Le Pen chỉ nói rằng: “Hãy nhìn vào tín hiệu tốt đẹp trong thời gian tới”.

Bà Le Pen cũng cho rằng Tổng thống Trump là người thực tế và mong muốn thay đổi mặc cho truyền thông vẫn cho rằng ông Trump không có nhiều bạn và chỉ vì lợi ích của bản thân.

 

(Theo Nytimes)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ