• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin tranh đấu cho nhiệm kỳ 5:0

Thế giới 09/02/2018 20:24

(Tổ Quốc) - Mỹ chống Nga trước hết là chống Putin tái cử.  

Tiến trình vận động tranh cử tổng thống Nga đang diễn ra gay gắt, mặc dù Điện Kremlin, thông qua Ủy ban  bầu cử quốc gia, tìm cách hạn chế sự cạnh tranh của các ứng cử viên đối lập nhằm đảm bảo ông chủ Điện Kremlin hiện nay tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa, mà nếu tính cả khi ông làm thủ tướng dưới thời Tổng thống Medvedev là thời kỳ cầm quyền lần thứ 5.

Thòng lọng tài chính siết chặt Nga

Cuộc tranh cử của Vladimir Putin cho nhiệm kỳ tổng thống lần này không thuận lợi như trước. Tình hình kinh tế xã hội Nga được cải thiện nhưng không phải trên một cơ sở chắc chắn. Chính quyền Nga đã thực hiện nhiều biện pháp để kích thích tăng trưởng kinh tế, nhằm cải thiện bầu không khí cho xã hội Nga. Về kinh tế, tiềm lực Nga vẫn khá lớn và có dự trữ an toàn, nhưng nước Nga vẫn ở địa vị bên lề trong hệ thống kinh tế thế giới, hơn nữa thị trường song song đã không thể tồn tại, Nga không thể xây dựng lại hệ thống kinh tế khép kín. 

 Nước Nga vẫn ở địa vị bên lề trong hệ thống kinh tế thế giới.

Nền kinh tế không đáp ứng được những tham vọng chính trị trong khi tăng trưởng là vấn đề khó khăn lớn nhất. Lệnh cấm vận của Mỹ được áp đặt khắt khe hơn trước. Chiếc thòng lọng tài chính siết chặt. Ý đồ của phía Mỹ là gây áp lực đau đớn và có mục tiêu đến giới tinh hoa của Nga và nguồn thu nhập của họ, cũng như các khu vực then chốt của nền kinh tế Nga đang bảo đảm sự giàu có cho chế độ. Thực tế, đây là mục đích làm bất ổn hệ thống chính trị hiện tại, phân mảnh giới tinh hoa chính trị của Nga, tạo điều kiện để thay đổi chế độ chính trị ở nước này. Thực chất là ý đồ làm suy yếu vị thế Putin.

Thiệt hại chủ yếu là tầng lớp trung lưu và các tầng lớp xã hội Nga không được bảo vệ, những người buộc phải rút tiền túi của mình ra để chi trả cho thiệt hại. Họ thiệt hại nhất từ việc đồng nội tệ mất giá. Trong khi đó, nhà nước thường là đủ khả năng bảo vệ quyền lợi của giới tinh hoa chính trị, giữ được lòng trung thành của họ và kiểm soát được tâm trạng phản kháng trong xã hội.

Mỹ tiếp tục cáo buộc Moskva liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền Đông Nam Ukraine, vấn đề bán đảo Crimea (Crưm) sáp nhập trở lại Nga hồi năm 2014. Hàng loạt ngân hàng và công ty Nga, cũng như nhiều công chức nước này đã bị ảnh hưởng do lệnh trừng phạt trên của Mỹ. Các hoạt động đầu tư, xuất khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ của Mỹ vào Crimea cũng bị đình chỉ. Các biện pháp trừng phạt này đã nhiều lần được chính quyền Washington mở rộng và gia hạn. 

Không ít chuyên gia cho rằng, cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới đang đến. Khác với lần trước, Trung Quốc là đối tượng chính của các biện pháp đối địch từ phía Mỹ.

Putin trước cạnh tranh từ Đảng Cộng sản Nga

Đối thủ chủ yếu của ông Putin vẫn là người đứng đầu Đảng Cộng sản Nga - Gennady Zyuganov. Nhằm vào sự chỉ trích của Gennady Zyuganov đối với Putin về kinh tế trong những năm gần đây, ngày 26/12/2017 Putin tổ chức Hội nghị tổng kết hàng năm của Chính phủ Liên bang Nga. Tại hội nghị này, Putin đã đưa ra khái quát đối với sự phát triển kinh tế của Nga mấy năm qua: (1) Chịu ảnh hưởng của giá dầu quốc tế lao dốc và trừng phạt bên ngoài, kinh tế Nga đã trải qua 5 năm không bằng phẳng. Được lợi từ nỗ lực của trung ương, tỷ lệ lạm phát của Nga thấp kỷ lục, đặt cơ sở cho sự phát triển kinh tế trong tương lai. (2) Mức độ phụ thuộc của tài chính quốc gia đối với dầu khí giảm xuống, kinh tế Nga chịu sự kiềm chế của bên ngoài giảm xuống. Tuy môi trường đầu tư có vấn đề, nhưng được cải thiện rõ rệt, chính sách thay thế nhập khẩu và hỗ trợ xuất khẩu giành được hiểu quả rõ rệt. Các dự án lớn như cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga, sân bay vũ trụ Vostochny… được khởi công. Nhà ở xuống cấp được di dời, trẻ nhỏ được đi học, xây dựng nhà ở mới… lần lượt được thực hiện. (3) Hiện nay, dân số nghèo của Nga vào khoảng 20 triệu, tuy chịu ảnh hưởng các nhân tố bên ngoài như trừng phạt…, những dân số có phần tăng lên so với trước đây. Nga nên bên cạnh nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế, còn phải nỗ lực xóa bỏ nghèo khó. (4) Nâng cao năng suất, xây dựng giáo dục hiện đại và hệ thống y tế, nâng cao mức sống, xây dựng đô thị thích ứng với môi trường… (5) Phải cử các quan chức có kinh nghiệm công tác ở chính phủ liên bang đến địa phương để đảm nhận chức vụ lãnh đạo.

Đảng Cộng sản Nga lần này đề cử Pavel Grudinin đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Pavel Grudinin sinh năm 1960, năm 1982 tốt nghiệp Đại học quốc gia Moskva chuyên ngành máy móc. Hơn 20 năm kể từ năm 1995 đến nay, luôn đảm nhận Giám đốc nông trường Lenin, trong thời gian này còn đảm nhiệm nghị sĩ Duma của tỉnh Moskva.

  Pavel Grudinin đại diện cho Đảng Cộng sản Nga tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

Nỗ lực xin tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 của nhân vật đối lập hàng đầu của Nga hiện nay Alexei Navalny với tư cách là ứng cử viên độc lập bị phủ quyết. Alexei Navalny từng bị buộc tội tham nhũng và bị tòa án xử phạt 5 năm tù giam, hiện đang được hoãn thi hành.

Vladimir Putin chắc chắn sẽ thắng cử, nhưng tỷ lệ không cao như trước. Ông Putin chưa mệt mỏi trước quyền lực chính trị, nhưng ngày càng có thêm người Nga mệt mỏi vì Putin./.

 

Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ