• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ Ngân hàng Nga: TT Putin là nạn nhân của một “cuộc chiến kinh tế”

Thế giới 25/01/2018 10:53

(Tổ Quốc) - Người đứng đầu ngân hàng lớn thứ hai tại Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh đang tạo ra một cuộc chiến tranh kinh tế nhằm vào Nga.  

Newsweek đưa tin, ông Andrey Kostin – Chủ tịch ngân hàng lớn thứ hai của Nga- VTB- tuyên bố trước truyền thông nước này rằng, mục đích những lệnh trừng phạt gần đây và sắp tới mà Mỹ - châu Âu áp dụng với Nga, là nhằm gia tăng áp lực khiến Nga phải “thay đổi chính phủ và Tổng thống” theo một hướng phù hợp với họ. Theo ông, Điện Kremlin đã thành công trong việc làm giảm bớt các tác động của những lệnh cấm vận nghiêm khác trên đối với một số cá nhân và tổ chức của Nga. Tuy nhiên, chiến dịch do Mỹ và châu Âu khởi xướng chính là “một cuộc tấn công toàn quy mô lên nước Nga và xã hội Nga”.

Tờ Moscow Times dẫn lời chia sẻ của ông Kostin với hãng tin Nga RIA Novosti: “Đây là một cuộc chiến tranh kinh tế rất lớn… Chúng ta đang đối mặt với nó một cách rất nghiêm túc”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Những bình luận của ông Kostin được đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới - hiện đang đi đến những ngày cuối cùng tại Davos, Thụy Sỹ. Trong số các chính trị gia và nhà lãnh đạo doanh nghiệp có mặt tại đây, có cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông chủ Nhà Trắng đang chuẩn bị công bố một danh sách các doanh nhân Nga giàu có – quan trọng hơn, được cho là có mối liên hệ “thân thiết” với chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin – sẽ bị trong vòng trừng phạt mới nhất Mỹ dành cho nước Nga.   

Danh sách trên dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 29/1 và các lệnh trừng phạt mới sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng Hai. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các vụ tấn công qua lại trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế, đã khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga leo thang căng thẳng trong những năm gần đây.  

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cũng có mặt tại Diễn đàn Kinh tế thế giới trong vai trò đại diện cho Điện Kremlin. Bất chấp những xung đột mới phát sinh từ các lệnh trừng phạt kinh tế mà Nga sắp phải hứng chịu, hôm thứ Tư (24/1), ông Dvorkovich cho biết, các quan chức Nga sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện. Vấn đề duy nhất, theo ông, chính là các đồng nghiệp từ phía Mỹ rõ ràng đang lảng tránh chuyện này.

“Người Mỹ đang trốn tránh chúng tôi tại Davos,” ngài Phó Thủ tướng Nga tuyên bố. “Đây là một ngôi làng nhỏ, nhưng họ lại không muốn nói chuyện”.  

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ