• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân đội Mỹ dồn dập rút lui tại Syria, Iraq

Thế giới 01/12/2017 13:09

(Tổ Quốc) - Hơn 400 lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ rời Syria trước thời hạn do cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq đang sắp kết thúc.

Hơn 400 lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ rời Syria trước thời hạn do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã  mất đi nhiều vùng lãnh thổ và khả năng huy động lực lượng để thực hiện các chiến dịch quân sự thông thường, Lầu Năm Góc ngày 30/11 cho hay.

Lầu Năm Góc ra thông báo rằng, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ sớm trở về nhà sau chỉ hơn hai tháng triển khai. Họ sẽ mang theo những khẩu pháo đã sử dụng trong cuộc tấn công vào thành trì Raqqa của IS.

Lực lượng Mỹ sẽ dần rút lui khỏi Syria và Iraq trong thời gian tới. (Nguồn: AP)

Động thái này diễn ra khi các chỉ huy quân đội Mỹ cân nhắc lại quy mô quân đội cần thiết duy trì tại cả Syria và Iraq, bao gồm cả các lực lượng tiến hành các cuộc không kích và pháo kích.

Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên quân Mỹ chống IS cho hay: "Chúng tôi không nói rằng họ (lực lượng Mỹ) không còn cần thiết nữa nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ không cần giữ ở mức chúng tôi đã triển khai".

Liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng các lực lượng địa phương đã chiếm lại Raqqa vào ngày 17/10 – cùng với hỏa lực hỗ trợ từ pháo kích của lính thủy đánh bộ Mỹ - có sử dụng súng bắn trái phá M777, các quan chức quân sự Mỹ cho hay.

IS cũng thất bại tại thành trì Mosul ở Iraq và đang bị đẩy ra khỏi các khu vực khác chúng từng chiếm giữ tại Syria và Iraq. Các quan chức quân đội dự đoán IS sẽ quay trở về chiến thuật đánh nhỏ lẻ - điều sẽ giảm đi sự cần hỗ trợ của lực lượng quân đội Mỹ và liên minh, cũng như giảm nhu cầu về pháo binh.

"Ngày 26/11 đánh dấu ngày đầu tiên trong 3 năm qua không có cuộc không kích ở Iraq hay Syria ", Đại tá Dillon nói. Trong tháng 9, liên minh đã tiến hành gần 1.500 cuộc không kích. Đã có 700 hoạt động không kích trong tháng 10 và khoảng 200 vụ đã diễn ra tính đến thời điểm này của tháng 11 (ngày 26/11), cũng theo quan chức trên .

Các quan chức quân đội Mỹ cũng cho hay lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ có thể sẽ trở về nhà vào dịp Giáng sinh, mặc dù điều này chưa chắc chắn lắm. Đồng thời, các cuộc rút quân tương tự sẽ diễn ra ở những khu vực khác ở Syria và Iraq, kể cả lực lượng thuộc liên minh, khi chiến sự trên diễn biến chậm hơn.

Trung tâm Dữ liệu Nhân sự Quốc phòng của Lầu Năm Góc đã cho biết gần đây rằng, Hoa Kỳ có 8.892 quân tại Iraq, 1.720 tại Syria và 15.298 tại Afghanistan – với tổng số 25.910 quân phục tại ba nơi này kể từ ngày 30/9.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ