• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quan hệ Việt – Mỹ vượt sóng gió tranh “ngôi vương” Nhà Trắng

Thế giới 09/11/2016 06:09

(Tổ Quốc) - Theo các chuyên gia ngoại giao Việt Nam, bất chấp sự bất thường của cuộc bầu cử Mỹ lần này, quan hệ song phương Việt Nam – Mỹ vẫn sẽ tiến bước.  

Theo chuyên gia ngoại giao về Mỹ và quan hệ với các nước lớn Phạm Văn Quế, cuộc bầu cử Mỹ năm nay là một cuộc bầu cử bất thường.

Nhận dạng cuộc bầu cử

Hai ứng viên đều có những đặc điểm đặc biệt khi ông Trump - một người xuất thân từ giới kinh doanh, là một nhà ngoại đạo về chính trị trong khi một người là nữ chính trị gia – nếu thắng cử sẽ là Tổng thống nữ đầu tiên của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, tuổi tác của hai ứng viên đều cao tuổi, bà Clinton hiện 68 tuổi còn ông Trump nay đã 70 tuổi.  Điều này cũng đang cho thấy vấn đề nghiêm trọng trong việc đào tạo nhân sự kế cận của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nói riêng cũng như hệ thống chính trị Mỹ nói chung.

Ông Quế cũng cho biết, tiến trình chạy đua cho tới nay vô cùng căng thẳng và có nhiều “vấn đề” khi ngày càng sa đà vào đời sống riêng tư và nhân cách của hai ứng viên. Do đó, có thể thấy cuộc bầu cử này là một cuộc bầu cử bất tín nhiệm do nhiều cử tri bầu cho ứng viên này chỉ vì không muốn ứng viên mình ghét thắng cử.

Tiến trình tranh cử năm nay cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Mỹ giữa bộ phận ủng hộ đường lối cũ của bà Clinton và những người muốn có sự thay đổi mạnh mẽ, đại diện là ông Sanders và ông Trump.

Tình hình trên cũng cho thấy sự thay đổi trong tâm lí cử tri Mỹ khi chịu sự ảnh hưởng từ Brexit và các xu hướng dân tộc cánh hữu tại châu Âu – điều đã giúp ông Trump nhận được sự ủng hộ lớn cho tới nay.

Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đang có sự ganh đua quyết liệt. (Nguồn: Fox News)

Nhận định về người chiến thắng

Chuyên gia Phạm Văn Quế cho rằng, hiện tại bà Clinton đang có cơ hội chiến thắng rất cao, tuy nhiên vẫn còn nhiều ẩn số như số cử tri còn chưa ra quyết định hay một số bang lập trường chưa rõ ràng hay thậm chí cả tình hình thời tiết.

Còn chuyên gia Nguyễn Ngọc Trường cho rằng, dường như cựu Ngoại trưởng Mỹ đang đứng trước một chiến thắng gần như đã hiện hữu. Hiện tại, không chỉ các nhà chiêm tinh học có uy tín thế giới kết luận Hillary Clinton sẽ trúng cử tổng thống Mỹ thứ 45. Kết quả của hầu hết các hãng điều tra dư luận ở Mỹ trong mấy ngày cuối cùng này đều cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 5-6 điểm. Và rằng, không nên loại trừ thắng lợi ngoài dự đoán của Donald Trump. Nhưng vận may dường như đã rời xa nhà tỷ phú bất động sản ở Manhattan.

Ông Quế cũng cho rằng, dù ai là người chiến thắng, chính sách đối nội đối ngoại của nước Mỹ sẽ không có nhiều thay đổi lớn do còn chịu sự ảnh hưởng từ nhiều phía như Quốc hội, người dân, giới vận động hành lang… Tuy nhiên, trên cương vị là Tổng thống Mỹ, sự khác biệt về lập trường, chính sách của Mỹ cũng sẽ có những tác động nhất định.

Giữ vững bước phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ

Chuyên gia Phạm Văn Quế cho rằng sự phát triển quan hệ Việt Nam và Mỹ là chính sách nhất quán và nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng, từ phía đảng Dân chủ như Cựu Tổng thống Bill Clinton, Tổng thống đương nhiệm Obama, Ngoại trưởng John Kerry và từ phía Cộng hòa như  John McCain - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arizona kiêm chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Những bước đi vừa qua cho thấy mối quan hệ phát triển đáng tin cậy giữa Mỹ với Việt Nam. Do đó, sự thay đổi Tổng thống Mỹ sắp tới nhìn chung không có tác động lớn tới quan hệ Việt Nam và Mỹ. Tuy nhiên, nằm trong bối cảnh chung là chính sách đối ngoại của Mỹ với khu vực châu Á Thái Bình Dương hay quan điểm về vấn đề Biển Đông hay lập trường về quan hệ Trung – Mỹ thì trên một số khía cạnh nhất định, quan hệ Việt Nam và Mỹ cũng có thể sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Trường cũng đồng ý với nhận định trên và nói thêm rằng, dựa trên sự khác biệt về lập trường đối nội và đối ngoại của hai ứng viên chủ chốt Trump và Clinton hiện nay thì một số khía cạnh có thể có sự khác biệt.

 Nếu bà Clinton thắng cử, quan hệ Việt Nam và Mỹ nhìn chung sẽ tốt lên. Đặc biệt, đối với châu Á – Thái Bình Dương, chính sách xoay trục hiện nay sẽ được tiếp tục dưới cái tên mới. Đặc biệt, vấn đề Biển Đông và quan hệ với Đông Nam Á sẽ tiếp tục được quan tâm, trong đó, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đồng minh với các nước trong khu vực.

Còn ông Trump, vấn đề Biển Đông và quan hệ đối ngoại khu vực có thể sẽ bị xem nhẹ do nhà tỷ phú muốn tập trung hơn vào các vấn đề có lợi ích sát sườn với Mỹ, bao gồm cả kinh tế và giao thương.

Tại thời điểm cả thế giới đang tập trung vào việc ai sắp trở thành chủ nhân của Nhà Trắng và nhiều quốc gia đang lo ngại sự thay đổi sắp tới trong quan hệ với siêu cường lớn nhất thế giới thì Việt Nam có thể tự tin rằng mối quan hệ Việt Nam và Mỹ sẽ luôn tiến bước.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ