• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Saudi muốn “chen chân” vào Syria

Thế giới 18/04/2018 09:26

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ngày 17/4 khẳng định rằng nước này sẵn sàng triển khai quân tới Syria – đóng góp vào nỗ lực của Mỹ nhằm ổn định tình hình tại quốc gia này.

"Chúng tôi đang thảo luận với Mỹ và ngay từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Syria (năm 2011), chúng tôi đã nói về việc đưa các lực lượng vào Syria", ông Jubeir nói trong một cuộc họp báo ở Riyadh với Tổng Thư kí Liên hợp quốc LHQ Antonio Guterres.

Các nhận xét này theo sau một bản tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm thứ Hai rằng, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang hướng tới việc tập hợp các lực lượng Ảrập, bao gồm cả quân đội từ Saydi Arabia và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) để thay thế cho quân đội của Mỹ tại Syria.

  Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết ý định của nước này trong việc triển khai quân tới Syria. (Nguồn: AFP)

Động thái này theo sau các cuộc không kích cuối tuần qua của Mỹ, Anh và Pháp để đáp trả vụ tấn công của chính quyền Syria nghi là sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân tại Douma.

Ông Jubeir nhấn mạnh rằng đề xuất triển khai quân đội của nước này – đóng góp trong liên minh quốc tế rộng lớn hơn tại Syria là "không mới".

"Chúng tôi đã đưa ra đề xuất với chính quyền Mỹ (trước đây) rằng nếu Hoa Kỳ triển khai các lực lượng ... thì Saudi Arabia sẽ cân nhắc cùng với các nước khác gửi binh lính tới như là một phần của đội ngũ này", ông nói.

Ngay trước khi diễn ra các cuộc không kích của phương Tây, Hoàng Thái tử Saudi Mohammed bin Salman cũng đã nói rằng nước này ủng hộ việc thực hiện một chiến dịch quân sự quốc tế tại Syria.

Ông Guterres, người đã gặp Vua Salman của Saudi hôm thứ ba, nhấn mạnh nhu cầu về một giải pháp chính trị tại Syria và không có sự can thiệp của nước ngoài.

Cuộc chiến Syria, cuộc xung đột phức tạp nhất khu vực, đang là một vấn đề mâu thuẫn then chốt giữa Riyadh cùng các đồng minh với Iran và lực lượng Hezbollah của Lebanon.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ