• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Quay cuồng” ngư lôi hạt nhân ngày tận thế mới nhất: Nga đáng gờm hơn Mỹ tưởng?

Thế giới 24/07/2018 09:59

(Tổ Quốc) - Nga tung video về việc phát triển ngư lôi hạt nhân gây nhiều hoang mang cho giới chuyên gia quân sự của Mỹ

Chỉ vài ngày sau thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump, Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra một video của loại vũ khí hạt nhân đáng gờm và có tính hủy diệt cao nhất mà nước này từng chế tạo.

Ngư lôi gắn đầu đạn hạt nhân của Nga đang gây nhiều lo sợ cho Mỹ. Ảnh: Bussiness Insider

Ngư lôi hạt nhân “ngày tận thế”

Loại vũ khí này là loại ngư lôi được gắn đầu đạn hạt nhân nhưng không giống các loại vũ khí hạt nhân khác. Nó có khả năng phóng xạ bất cứ khi nào một  nguyên tử bị tách ra, vũ khí hạt nhân này sử dụng tiếng nổ hạt nhân nhằm tạo ra nhiệt và áp suất cùng với sự phóng xạ kéo dài chỉ xuất hiện khi được xem là một tác dụng phụ nguy hiểm.

Loại ngư lôi hạt nhân mới này của Nga sử dụng chất thải phóng xạ để ngăn chặn và có thể tiến hành trừng phạt kẻ thù trong nhiều thập kỷ.

“Các vũ khí hạt nhân chỉ tạo ra một lượng phóng xạ đáng kể khi chúng kích nổ tại/gần/dưới mặt đất”, ông Stephen Schwartz, tác gả của cuốn sách  "Atomic Audit: The Costs and Consequences of US Nuclear Weapons Since 1940” ( Kiểm toán nguyên tử: Các chi phí và hậu qủa của vũ khí hạt nhân Mỹ từ năm 1940) nói trên Business Insider.

Thiết bị "ngày tận thế" dưới nước của Nga. Ảnh:Business Insider

Sức nổ hạt nhân của loại vũ khí này sẽ gây ra hàng tá bụi bẩn, nước, các mảnh vỡ từ bom và sau đó bay vào trong khí quyển, xả hàng loạt chất thải phóng xạ bay xa hàng nghìn dặm. Thêm vào đó, quả bom phóng ra sẽ kèm theo lõi hạt nhân phủ trong lớp kim loại với sức công phá mạnh mẽ.

“Đó sẽ là vũ khí điên rồ nhất có thể gây chết người và và sức công phá mạnh mẽ khi bạn chế tác vũ khí hạt nhân”, giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại Liên hiệp các nhà khoa học Mỹ Hans Kristensen nói trên Business Insider.

Nga đã không xác định sức công phá lớn như thế nào của đầu đạt hạt nhân. Tuy nhiên, ông Kristensen cho biết, các báo cáo cho thấy bất kỳ thứ gì có hiệu suất lên tới 100 megatons đều có khả năng chế tác ra những quả bom lớn nhất.

Nga đã quảng cáo loại ngư lôi hạt nhân này: “ Đi vào và thổi bay một bến cảng với khả năng quét sạch khu vực ven biển với bức xạ mạnh mà không có bất cứ vật thể nào có thể trú ngự được ”, ông Hans Kristensen cho biết.

Video cho thấy điều gì?

Nga lần đầu tiên rò rỉ các hình ảnh về vũ khí này từ năm 2015 khi tung ra video về ngư lôi có tên là "Poseidon” cùng với cập nhật về các chương trình vũ khí mới. Ngư lôi Poseidon Nga có thể gắn đầu đạn nhiệt hạch có sức nổ hai Megaton, đủ sức thổi bay căn cứ hải quân kiên cố của đối phương.

 Video quay hình ảnh của ngư lôi hạt nhân ngày tận thế của Nga. Nguồn:youtube.

Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mẫu ngư lôi đa chức năng Poseidon có thể được gắn nhiều loại đầu đạn hạt nhân khác nhau, bao gồm loại đầu đạn nhiệt hạch tương tự đầu đạn gắn trên thiết bị lượn siêu vượt âm Avangard, với sức nổ tối đa lên đến hai Megaton, tương đương hai triệu tấn thuốc nổ.

Vào hồi tháng Ba năm nay, Tổng thống Putin đã đã giới thiệu trước công chúng 5 loại vũ khí mới của nước này, đây đều được coi là những vũ khí chiến lược có thể trang bị đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

“Một số hệ thống vũ khí của chúng tôi đã đi trước các nước khác nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ. Các vũ khí hiện đại đã tăng cường ảnh hưởng của Nga đối với thế giới”, ông Putin nói.

Trong số các loại vũ khí của Nga được nhắc tới trong thông điệp liên bang, giới chuyên gia quân sự luôn đánh giá cao về loại ngư lôi hạt nhân tự hành Poseidon.

Với loại vũ khí này, việc dò tìm ra nó hiện vẫn là quá sức đối với người Mỹ khi độ ồn mà phương tiện này tạo ra còn nhỏ gấp nhiều lần một tàu ngầm mini hoạt động yên lặng nhất. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) để vượt qua mọi phương tiện trinh sát của đối phương.

Ngư lôi hoạt động theo cơ chế tự dẫn đường, không cần nhận lệnh điều khiển sau khi phóng.  

Video về ngư lôi Poseidon cho thấy đuôi tàu của loại này đã từng một thời gian dài chế tác tại nhà máy cùng với các kỹ sư làm việc tại đây một thời gian. Thân tàu cho thấy các khoang buồng khác nhau tách biệt và chỉ ra một không gian rộng giữ đầu đạn hạt nhân.

Các nguồn tin cho biết, loại ngư lôi Poseidon đã được đưa vào chương trình vũ khí quốc gia và sẽ được biên chế cho hải quân nước này trước năm 2027.

Phân tích từ H.I.Sutton cho thấy, Nga tăng cường thử nghiệm tàu ngầm có gắn ngư lôi Poseidon trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, Moscow vẫn tiếp tục các hình thức tuyên truyền quân sự thường xuyên.Các ngư lôi được hiển thị chỉ trong một thiết lập phòng thí nghiệm, và kế đến là đoạn video cắt đến một mô phỏng máy tính tạo ra . Vũ khí thực sự cho thấy là khả năng đi trong nước và thậm chí là khó phát hiện./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ