• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quốc gia nào đứng sau Triều Tiên tiếp tay nuôi tham vọng tên lửa hạt nhân?

Thế giới 05/12/2017 20:09

(Tổ Quốc) - Cựu chỉ huy tối cao liên minh NATO James Stavridis tuyên bố, có thể có quốc gia đã giúp nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực hiện tham vọng tên lửa hạt nhân.

Ai đứng sau hậu thuẫn tham vọng hạt nhân Triều Tiên?

Ông James Stavridis tin tưởng rằng, nhịp độ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cho thấy rằng, chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang có sự hậu thuẫn giúp đỡ từ bên ngoài.

Có nhiều khả năng các quốc gia bên ngoài đã giúp nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực hiện tham vọng tên lửa hạt nhân.nh

“Bạn có nghĩ rằng một phần thành công trong chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên là có sự hậu thuẫn từ bên ngoài. Tôi chưa có bằng chứng cụ thể về điều này. Tuy nhiên, có thể phỏng đoán khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang phát triển chương trình tên lửa hạt nhân nhanh hơn dự đoán. Tôi cho rằng, có sự hậu thuẫn bên ngoài tiếp thêm sức mạnh nuôi dưỡng tham vọng tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng”, ông  James Stavridis nhấn mạnh.

Ông  James Stavridis nói thêm, Trung Quốc sẽ phải quyết định về lập trường trong việc giải quyết các căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

“Trung Quốc đang phải lựa chọn việc có hay không tiếp tục hợp tác với Triều Tiên hoặc là phải phối hợp với toàn thế giới để chấm dứt tham vọng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Và công cụ tốt nhất mà họ đang kiểm soát là việc chấm dứt xuất khẩu nguyên liệu dầu mỏ sang Triều Tiên. Điều này sẽ khiến cho Triều Tiên có thể chấm dứt tham vọng”, ông  James Stavridis nói.

Theo ông James Stavridis, thế giới cần phải tạo thêm sức ép đối với vấn đề này khi ước tính chỉ còn khoảng 10% cơ hội trước khi căng thẳng lên tới đỉnh điểm.

Ông  James Stavridis cũng tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đi tới các nỗ lực đàm phán với Bình Nhưỡng.

3 tháng có đủ để ngăn chặn tấn công của Mỹ vào Triều Tiên…

Các chuyên gia cho rằng, Mỹ chỉ còn ba tháng nữa để tiến tới hoàn thiện năng lực đánh chặn tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa của Triều Tiên là hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm ngày càng tăng tại bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục các cuộc diễn tập quân sự bắt đầu từ ngày 5-8/12 thu hút khoảng 12.000 binh lính tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên máy bay F-22 của Mỹ tham gia diễn tập. Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết, chính quyền Tổng thống Trump giống như “kẻ ăn xin chiến tranh hạt nhân” trong khi đó, cố vấn an ninh của Tổng thống Trump HR McMaster nói tại Diễn đàn quốc phòng Reagan nhấn mạnh rằng: “Triều Tiên hiện đang là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ”.

Chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un hiện đang trong cuộc đua ở chặng cuối cùng nhằm hoàn thiện tên lửa hạt nhân và khả năng có thể phóng vào Mỹ.Theo các nhà quan sát, nhiều khả năng chính quyền Mỹ sẽ cố hết sức để ngăn chặn tham vọng của Triều Tiên có thể trở thành hiện thực.

Vào tuần trước, ông John Bolton – cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã có chuyến thăm London. Ông Bolton đã bật mí, các quan chức CIA đã nói với Tổng thống Trump rằng, Mỹ có 3 tháng để đối phó với chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng thành công tên lửa hạt nhân có thể phóng vào Washington.

Điều này khẳng định vào tháng Ba tới là thời hạn chót để Bình Nhưỡng có được thành công về chương trình tên lửa hạt nhân.

Chính quyền Tổng thống Trump vẫn còn tin tưởng rằng, Trung Quốc đang nắm trong tay chìa khóa để tháo gỡ căng thẳng này, các nhà quan sát cho biết. Đàm phán của Mỹ và Triều Tiên đang trì hoãn trong thời gian dài. Các cuộc đàm phán 6 bên về khủng hoảng Triều Tiên bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể sẽ ít có cơ hội trở lại.

Ngoại giao là hướng giải quyết duy nhất để có thể vượt qua khủng hoảng giai đoạn này tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại không tin tưởng vào Liên Hợp Quốc hiện tại. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại liên tục tăng cường các trừng phạt vào Triều Tiên và trình lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Tình hình hiện tại có thể là thời điểm thích hợp để Trung Quốc đưa ra sáng kiến và giảm thiểu căng thẳng gia tăng.

Ông Jeffrey Feltman - Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị sẽ tới Triều Tiên trong tuần này để thảo luận với các quan chức ở đó, một phát ngôn viên của LHQ ngày 4/12 cho biết.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric nói rằng ông Feltman sẽ thảo luận về "những vấn đề cùng quan tâm và quan ngại" với các quan chức Triều Tiên.

Người phát ngôn không cho hay liệu ông Feltman có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un hay không, nhưng cho biết thêm, Phó Tổng Thư kí cũng sẽ tới thăm Trung Quốc trong chuyến thăm của ông tới khu vực này.

Ông Dujarric  cũng nói, chuyến đi của ông Feltman là để đáp lại lời mời của Triều Tiên trong phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng Chín.

(Theo guardian& thesun)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ