(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11, tại Hà Nội, NXB Hội nhà văn phối hợp với Công ty sách Liên Việt tổ chức ra mắt tập sách tiểu luận phê bình điện ảnh "Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập" của TS. Ngô Phương Lan.
- 02.11.2023 Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn
- 14.07.2023 Cánh diều Vàng 2023: Nâng tầm vị thế điện ảnh Việt Nam
- 16.03.2023 Xây dựng quỹ điện ảnh Việt Nam thúc đẩy các nhà làm phim phát triển
- 16.03.2023 Nghệ sĩ kỳ vọng nền điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, hội nhập mạnh mẽ
- 15.03.2023 Phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân
Dự lễ ra mắt có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; đại diện lãnh đạo Hội đồng Lý luận, phê bình văn học thuật Trung ương; các NSND, NSƯT, nhà biên kịch, nhà làm phim nổi tiếng.
Đây là cuốn sách thứ ba của tác giả Ngô Phương Lan, nhưng là cuốn thứ tư được xuất bản. Trước đó, bà đã thành công với 2 cuốn là "Đồng hành với màn ảnh" (1998) - Giải thưởng Chính của Hội Điện ảnh Việt Nam cho công trình lý luận, phê bình và "Tính hiện đại và tính dân tộc trong điện ảnh Việt Nam" (2005) Giải Cánh diều Vàng cho công trình lý luận, phê bình của Hội Điện ảnh VN. Đặc biệt, cuốn sách thứ hai của bà được chắt lọc, biên tập và được Mạng lưới Xúc tiến Điện ảnh châu Á (The Network for the Promotion of Asian Cinema- NETPAC) cùng Galangpress xuất bản bằng tiếng Anh mang tên "Modernity and Nationality in Vietnamese Cinema", phát hành quốc tế năm 2007. TS. Ngô Phương Lan cũng là đồng tác giả của một số cuốn sách về điện ảnh Châu Á được xuất bản tiếng Anh như: "Mass Media in Vietnam" (Truyền thông đại chúng ở Việt Nam – Phát hành ở Australia - 1998); "Vietnam in the 20th Century- Plastic and Visual Arts from 1925 to our time" (Việt Nam thế kỷ 20 – Nghệ thuật từ 1925 đến thời hiện đại – Phát hành ở Bỉ - 1998); "Being and Becoming - The Cinemas of Asia" (Hiện tại và tương lai của điện ảnh Châu Á – Phát hành ở Ấn Độ - 2003); "Le Cinema Vietnamien" (Điện ảnh Việt Nam – Phát hành ở Pháp – 2007).
Trong tập tiểu luận phê bình điện ảnh "Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập" lần này, TS. Ngô Phương Lan đã chia cuốn sách làm hai phần khác nhau. Phần một có thể xem là phần phê bình. Bên cạnh chương đầu khái quát về tác phẩm điện ảnh và phong cách của các đạo diễn là những bài phê bình một số bộ phim chọn lọc, ít nhiều ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới như "Tướng về hưu", "Thương nhớ đồng quê", "Mùa ổi", "Thị trấn yên tĩnh", "Thằng Bờm", "Gánh xiếc rong", "Chung cư", "Mê Thảo thời vang bóng", "Ai xuôi vạn lý", "Chiếc chìa khóa vàng", "Hãy tha thứ cho em", "Ngã ba Đồng Lộc", "Bến không chồng", "Vị đắng tình yêu", "Đời cát", "Thung lũng hoang vắng", "Trăng nơi đáy giếng", "Cỏ lau", "Những người thợ xẻ", "Mùa len trâu", "Thời xa vắng", "Sống trong sợ hãi", "Chơi vơi", "Vào Nam ra Bắc", "Chuyện của Pao"… Kịch bản và cấu trúc phim, các tình huống trong phim, cách xử lý các cảnh quay, âm nhạc, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật và diễn xuất của các diễn viên… được tác giả phân tích và phê bình bằng chuyên môn hàn lâm, nhưng lại diễn đạt với ngôn ngữ giản dị mà mực thước, nên dễ dàng phù hợp với bất kỳ ai quan tâm và yêu thích các tác phẩm điện ảnh nước nhà.
Phần hai cuốn sách là một số tiểu luận, bài viết về sự phát triển, thăng trầm của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và trên con đường xây dựng nền công nghiệp điện ảnh. Trong phần này, tác giả cũng phác thảo "sơ đồ" các liên hoan phim quốc tế, chặng đường đến với quốc tế của điện ảnh Việt Nam, những thách thức và bài học kinh nghiệm xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam và đặc biệt, bà luôn trăn trở với câu chuyện quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới bằng điện ảnh.
Tác giả đã bộc bạch về tâm huyết với cuốn sách "Quả là khi viết, mục đích của tôi là xâu chuỗi và hệ thống lại một chặng đường dài hơn ba chục năm từ khi Việt Nam bước vào công cuộc đổi mới (1986) đến đầu năm 2023 cho ra một bức phác thảo rõ nét. Thật may, đây cũng là hơn ba chục năm tôi được làm nghề một cách miệt mài và say mê dù phải vượt qua không ít khó khăn, thử thách. Cho nên tôi cứ tự nhủ rằng mình là người thực sự may mắn, vì cả cuộc đời được gắn bó với nghề mình yêu, kể từ khi được chọn chuyên ngành lý luận phê bình điện ảnh để học và hành".