• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rộ tin Mỹ đi bước ngoặt lớn tại Syria xích gần Nga

Thế giới 20/07/2017 15:44

(Tổ Quốc) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dừng chương trình bí mật của CIA nhằm trang bị và đào tạo các nhóm đối lập Syria.  

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dừng chương trình bí mật của CIA nhằm trang bị và đào tạo các nhóm đối lập chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết.

Quyết định này, theo một quan chức, là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện quan hệ với Nga - cùng với các nhóm được Iran hậu thuẫn đã thành công trong việc bảo vệ chính quyền Syria của Tổng thống Assad trong cuộc xung đột kéo dài sáu năm.

Chính quyền Mỹ hiện vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này. (Nguồn: AFP)

Chương trình của CIA bắt đầu từ năm 2013 như một phần của nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm ảnh hưởng đến cán cân sức mạnh tại Syria và buộc ông Assad từ chức, tuy nhiên, cho đến nay chưa thành công, Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận – đề nghị giấu tên chia sẻ.

Báo Washington Post đã thông tin về việc đình chỉ chương trình trên từ ngày 19/7. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, đã từ chối bình luận về vấn đề này tại cuộc họp báo thường kỳ.

CIA cũng từ chối bình luận.

Theo Reuters, quyết định trên được ông Trump đưa ra cùng với cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và Giám đốc CIA Mike Pompeo sau khi họ tham khảo ý kiến các quan chức cấp thấp trước cuộc gặp của Tổng thống Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức ngày 7/7. Đây không phải là một nội dung trong cuộc đàm phán Mỹ-Nga về ngừng bắn ở phía tây nam Syria, hai quan chức này cho biết.

Một trong nguồn tin này cũng cho hay Mỹ không nhượng bộ lớn, tuy nhiên "đây là một tín hiệu cho ông Putin thấy rằng chính quyền Mỹ muốn cải thiện mối quan hệ với Nga."

Một trong những điểm yếu của chương trình trên của CIA, một trong số các quan chức cho biết, là một số phe nổi dậy được vũ trang và đào tạo đã đầu quân cho IS và các nhóm cực đoan khác, trong khi một số thành viên của chính quyền trước đây ủng hộ việc chấm dứt chương trình này.

Trước khi nhậm chức vào tháng Giêng, ông Trump đã nói rằng ông có thể dừng ủng hộ cho nhóm nổi dậy Quân đội Syria tự do (FSA) và ưu tiên cho cuộc chiến chống IS.

Một quan chức cho biết, một hoạt động riêng biệt của quân đội Hoa Kỳ nhằm đào tạo, hỗ trợ và ủng hộ các nhóm nổi dậy Syria khác bằng các cuộc không kích và các hành động khác sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, ngoại trừ các cuộc không kích sau khi Mỹ cho rằng quân đội Syria đã thực hiện một cuộc tấn công vũ khí hoá học, chính quyền ông Trump đã không tăng cường sự ủng hộ quân sự vượt khỏi những giới hạn trước đó mà chính quyền Obama đưa ra.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ