• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Saudi Arabia giáng đòn tên lửa từ Yemen: Tính tới sức mạnh Iran?

Thế giới 01/12/2017 09:19

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia ngày 30/11 đã đánh chặn và phá hủy một tên lửa đạn đạo bắn từ Yemen - được cho là do Houthi thực hiện.

Saudi Arabia ngày 30/11 đã đánh chặn và phá hủy một tên lửa đạn đạo bắn từ khu vực xung đột tại Yemen, theo các phương tiện truyền thông nước này.

Đây là vụ tấn công thứ hai như vậy trong tháng này và do lượng nổi dậy Houthi – được cho là do thân cận với Iran thực hiện.

Tên lửa này nhắm tới thành phố Khamis Mushait ở miền nam Saudi Arabia và các nhà chức trách cho biết không có thương vong. Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau Houthi đe dọa sẽ trả đũa việc phong tỏa Yemen.

Saudi Arabia đã hai lần đánh chặn tên lửa từ Yemen trong tháng này. (Nguồn: Reuters)

"Tên lửa nhắm tới thành phố Khamis Mushait đã bị chặn và phá hủy và không có bất kì thiệt hại nào", Cơ Hãng thông tấn  báo chí Saudi dẫn lời phát ngôn viên liên minh Turki al-Maliki.

Tuy nhiên, kênh truyền hình Al-Masira của Houthi lại cho biết, tên lửa ngày 30/11 đã trúng vào mục tiêu quân sự tại Saudi Arabia – điều mâu thuẫn với tuyên bố trên.

Nhiều giờ trước đó tướng lĩnh cao cấp của Houthi -  Abdulmalik al-Huthi đã đe doạ trả đũa nếu cuộc phong tỏa kéo dài.

Lực lượng Houthi trong tháng này cũng cảnh báo rằng họ đã coi  "sân bay, bến cảng, cửa khẩu và các khu vực có tầm quan trọng" ở Saudi Arabia, cũng như các đồng minh Các tiểu vương quốc Arập thống nhất UAE là các mục tiêu chính đáng".

Trước đó, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu chống lại Houthi đã áp đặt  lệnh phong tỏa đối với Yemen với lí do là để ngăn chặn dòng chảy của vũ khí của Tehran tới Yemen.

Hồi đầu tháng này, Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi cho biết, việc trang bị vũ khí cho Houthi có thể được coi là một "hành động chiến tranh" – điều leo thang một cuộc “khẩu chiến”

 với Tehran.

Phía Iran đã phủ nhận rằng họ cung cấp vũ khí cho Houthi.

Hiện tại, các vụ tấn công tên lửa – điều có thể làm leo thang thêm chiến dịch quân sự của liên minh trên, đã cho thấy cuộc xung đột đẫm máu ở Yemen ngày càng tràn qua biên giới, đe dọa các thị trấn và làng mạc của Saudi.

Liên hợp quốc cũng đã cảnh báo rằng các lệnh phong tỏa Yemen sẽ làm sâu thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ