• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt “nội đấu” Trung Đông, Saudi khởi động đòn đáp trả khủng bố

Thế giới 27/11/2017 08:09

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia đã tập hợp các quan chức từ 40 quốc gia Hồi giáo trong ngày 26/11 trong cuộc họp đầu tiên của liên minh Hồi giáo chống khủng bố.  

Động thái này được Thái tử Mohammed bin Salman tuyên bố là một "tín hiệu rõ ràng" đối với chủ nghĩa cực đoan.

Thái tử Salman cho biết trong bài phát biểu rằng, "Trong những năm qua, khủng bố đã hoạt động ở tất cả các nước của chúng ta ..." và "Điều này kết thúc ngay ngày hôm nay, với liên minh này."

Các nhà lãnh đạo trong cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh Hồi giáo chống khủng bố ngày 26/11. (Nguồn: AFP)

Thái tử Mohammed nói rằng 40 quốc gia đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng họ sẽ hợp tác để hỗ trợ các nỗ lực về mặt quân sự, tài chính, tình báo và chính trị của mọi quốc gia thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh lần này là cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng quốc phòng và các quan chức cấp cao của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố với 41 thành viên chính thức.

Liên minh này được khởi động vào năm 2015 và phần lớn thành viên là các nước có đa số là người Hồi giáo Sunni hay do cộng đồng Sunni lãnh đạo.

Liên minh này không bao gồm đối thủ khu vực của Saudi là Iran – do người Hồi giáo Shiite lãnh đạo, cũng như Syria và Iraq  - với các nhà lãnh đạo có quan hệ gần gũi với Tehran.

Cuộc họp ngày 26/11 diễn ra cùng lúc với tình trạng leo thang căng thẳng giữa Riyadh và Tehran, đặc biệt là về các cuộc chiến ở Syria và Yemen và hệ thống chính trị hiện tại ở Lebanon.

Saudi Arabia cáo buộc Iran hỗ trợ các nhóm vũ trang trên khắp Trung Đông, bao gồm nhóm Hezbollah người Shiite của Lebanon và lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.

Cuộc họp cũng diễn ra khi các liên minh quân sự đang tiến gần đến việc xoá sổ IS ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, dù Qatar là thành viên chính thức của liên minh này nhưng họ không có mặt trong cuộc họp này.

Khủng hoảng ngoại giao 6 tháng qua giữa Saudi và nhiều nước Ả Rập khác đối với Qatar vẫn chưa kết thúc.

Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã bất ngờ cắt giảm quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar vào tháng 6, cáo buộc nước này quá thân cận Iran và ủng hộ chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Qatar phủ nhận mọi cáo buộc.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ