• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Sóng gió” đón đầu thương vụ đạn dược 7 tỷ đô Mỹ- Saudi Arabia

Thế giới 23/11/2017 09:46

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia đã nhất trí mua khoảng 7 tỉ USD đạn dược điều hướng từ các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ, các nguồn tin thân cận cho hay.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Mỹ có thể phản đối thỏa thuận này do cho rằng vũ khí Mỹ phần nào đã gây nên thương vong cho nhiều dân thường trong chiến dịch không kích do Saudi dẫn đầu tại Yemen.

Raytheon Co (RTN.N) và Boeing Co (BA.N) là những công ty được lựa chọn, theo các nguồn tin trên, thực hiện một thương vụ - một phần trong thỏa thuận vũ khí có tổng trị giá 110 tỷ USD diễn ra cùng với chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Saudi vào tháng 5.

 Raytheon Co (RTN.N) được lựa chọn trong thương vụ vũ khí Mỹ Saudi. (Nguồn: Reuters)

Các hoạt động buôn bán vũ khí cho Saudi và các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ngày càng trở thành vấn đề gây tranh cãi trong Quốc hội Hoa Kỳ, nơi phải ra quyết định chấp thuận các thỏa thuận như vậy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức thông báo cho Quốc hội về hợp đồng mua bán đạn điều hướng chính xác nhau.

"Chúng tôi không bình luận về việc xác nhận hoặc từ chối thương vụ này cho đến khi thỏa thuận được thông báo chính thức cho Quốc hội", một quan chức của Bộ Ngoại giao nói và cho biết thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tính đến nhiều yếu tố, "bao gồm cân bằng khu vực và nhân quyền cũng như tác động đối với việc cơ sở công nghiệp quốc phòng Mỹ".

Saudi đã dẫn đầu chiến dịch không kích vào Yemen nhắm tới lực lượng Houthi- được cho là thân cận với Iran. Cuộc xung đột giữa các bên đã khiến gần 4.800 thường dân thiệt mạng kể từ tháng 3/2015, Liên Hợp Quốc cho biết hồi tháng 3.

Saudi Arabia chỉ ra sự hiện diện của các tay súng nổi dậy trong các khu vực được nhắm mục tiêu tới và nói họ đã cố gắng để giảm thương vong của dân thường.

Đại sứ Saudi Arabia tại Washington, ông Khalid bin Salman từ chối bình luận cụ thể, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng nước ông sẽ tiếp tục các thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm của ông Trump.

Một quan chức chính phủ Hoa Kỳ khác cũng nói rằng thỏa thuận trên được lên kế hoạch thực hiện trong 10 năm và có thể mất vài năm nữa trước khi diễn ra tiến trình chuyển giao vũ khí thực sự.

Thoả thuận này có thể gặp khó tại Quốc hội, nơi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tuyên bố vào tháng 6 rằng ông sẽ ngăn chặn việc bán vũ khí cho Saudi, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất UAE và các thành viên khác của GCC sau căng thẳng với Qatar, một đồng minh khác của Hoa Kỳ ở vùng Vịnh.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ