• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria vang cảnh báo trước đòn chốt vào sào huyệt IS: Nguy cơ đụng độ Nga, Iran?

Thế giới 03/05/2018 12:17

(Tổ Quốc) - Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cho biết họ sẵn sàng ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công nào từ quân đội Syria.

Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), được hỗ trợ bởi liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cho biết họ sẵn sàng ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công nào từ quân đội Syria và các lực lượng dân quân khác trong quá trình họ bắt đầu chiến dịch tiến công vào các thành trì cuối cùng IS còn kiểm soát tại tỉnh Deir el-Zour, phía đông Syria.

SDF hôm thứ ba – ngày 2/5 đã công bố khởi động một chiến dịch quân sự, có tên là Bão al-Jazeera nhằm vào các tàn dư IS - đã được tập hợp lại ở khu vực biên giới giữa Syria và Iraq sau khi bị đánh bật khỏi các thành phố lớn, bao gồm cả caliphate tự xưng Raqqa.

Chiến dịch Bão al-Jazeera của SDF sẽ tấn công các thành trì cuối cùng của IS tại Deir el-Zour.

"Chúng tôi có quyền tự bảo vệ mình và phản ứng phù hợp với bất kỳ đòn công kích nào hướng tới các lực lượng của chúng tôi", Lilwa al-Abdallah, phát ngôn viên của SDF cho biết.

“Các khu vực được giải phóng khỏi IS đã khiến chúng tôi phải trả giá bằng máu của các liệt sĩ của mình, và chúng tôi sẽ không từ bỏ chúng một cách dễ dàng”, bà nói thêm.

Chiến dịch tấn công quân sự mới sẽ nhằm lật đổ các chiến binh IS tại khu vực đồng bằng rộng lớn ở thị trấn Hajin -dọc theo phía đông của sông Euphrates và phía bắc thị trấn Abu Kamal -dọc theo biên giới Iraq-Syria. Hoạt động này sẽ được hỗ trợ bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu.

"Cuộc chiến sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi và các đối tác của chúng tôi sẽ chiến thắng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ bảo vệ nước Mỹ, liên minh và các lực lượng đối tác nếu bị tấn công."

Sức mạnh Nga và Iran

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng cuộc chiến chống IS của họ ở phía tây Syria - Deir el-Zour đã trở nên phức tạp do tiếp giáp rất gần với khu vực chính quyền Syria đang kiểm soát. Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện được Nga và các lực lượng dân quân Shiite có quan hệ với Iran hỗ trợ.

Tỉnh Deir el-Zour này được coi là có một vị trí chiến lược vì nằm gần biên giới Iraq và các mỏ dầu của nước này.

Các lực lượng do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã tăng cường hỏa lực nhằm vào các vị trí IS kiểm soát từ phía đông của tỉnh vào tháng 9 năm ngoái, theo sau một cuộc tấn công riêng biệt khác nhắm tới IS của quân đội Syria và các lực lượng đồng minh từ phía tây.

Chính phủ Syria hiện nay đang kiểm soát thủ phủ của tỉnh Deir el-Zour, và toàn bộ phía tây, trong khi các lực lượng hậu thuẫn của Hoa Kỳ nắm giữ phía đông.

Trong những tháng qua, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã nhiều lần báo cáo rằng họ đã đã đáp trả hỏa lực từ các tay súng liên minh với quân đội Syria, đồng thời cảnh báo rằng tình hình này có thể dẫn tới leo thang với Nga.

Theo VOA, một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào tháng 2 đã giết chết ít nhất 100 lính đánh thuê Nga sau một cuộc tấn công bất ngờ vào một căn cứ do Hoa Kỳ kiểm soát trong tỉnh này.

Nguy cơ đụng độ quân đội Syria

Gần đây hơn, các máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu hôm Chủ nhật thông báo đã thực hiện các cuộc không kích chống lại các lực lượng thân chính phủ Syria sau khi quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát một loạt các làng phía đông sông Euphrates từ tay SDF.

Hashim Muhammad, chỉ huy SDF của hoạt động Bão al-Jazeera, cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang “xoay chuyển thế trận” bằng cách cố ý cản trở hoạt động của họ ở miền đông Deir el-Zour.

"Chế độ hiện đang thu thập thông tin về hoạt động của chúng tôi để đảm bảo chúng tôi, cùng với liên minh, thất bại trong nhiệm vụ chống lại IS," ông nói với VOA, nói thêm rằng chính phủ Syria "âm mưu tấn công lực lượng của chúng tôi mỗi khi chúng tôi chuẩn bị giải phóng các vùng đất Syria từ khủng bố. ”

Muhammad nói rằng lực lượng của ông sẽ phối hợp với quân đội Iraq để duy trì tiếp sức ép từ phía Iraq nhằm vào IS và đảm bảo một chiến thắng nhanh chóng. Việc kiểm soát khu vực biên giới sẽ giúp SDF bảo đảm tiếp được các mỏ dầu Deir el-Zour, bao gồm cả mỏ dầu al-Omar lớn nhất của Syria – đã nằm dưới sự kiểm soát của SDF vào tháng 10 năm ngoái nhưng vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa từ các chiến binh IS trong khu vực.

SDF đã dừng cuộc chiến chống lại IS ở miền đông Syria và quay về phía tây vào giữa tháng 3 để chống lại một chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng đất của người Kurd ở Afrin. Tuy nhiên, các lực lượng đã quay trở lại phía đông Syria sau khi các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ công bố toàn quyền kiểm soát thành phố.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ