(Tổ Quốc) - Thứ đó là gì?
Nằm tại khu vực giao lộ của Trung và Nam Á, Afghanistan giờ đây được đặt dưới sự kiểm soát của Taliban - sự kiện này trở thành tâm điểm chú ý nhất của thế giới trong suốt những ngày qua.
Ở một góc độ khác đằng sau sự kiện này - về tiềm năng khoáng sản của Afghanistan, một số tờ báo nhận định sau cuộc lật đổ này, Taliban "ngồi trên đống vàng" trị giá vài nghìn tỷ USD.
Quốc gia có diện tích hơn 650.000km2 này là nơi chứa số khoáng sản có giá trị rất lớn. Theo thông tin từ CNBC, thì trị giá khoáng sản của Afghanistan ước tính từ 1 nghìn tỷ USD đến 3 nghìn tỷ USD, và trong số này, bên cạnh đất hiếm, còn có một loại kim loại quan trọng bậc nhất với nền công nghiệp công nghệ cao toàn cầu: lithium.
Chúng ta đều đã biết, lithium là thành phần quan trọng nhất để sản xuất pin Lithium-Ion, chính là loại pin dùng cho xe điện và hầu hết các loại điện thoại thông minh.
Trong công nghệ pin hiện nay, lithium được sử dụng để làm các điện cực, có vai trò rất quan trọng đối với 1 viên pin. Để minh họa, với một chiếc ô tô điện có khoảng 5000 viên pin, sẽ cần tới khoảng 10kg lithium; với 1 tấn lithium thì có thể đủ để đáp ứng cho khoảng 90 chiếc xe điện. Theo nhiều thống kê, trữ lượng lithium ở Afghanistan là rất lớn.
Tesla Model 3 (trong hình) là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất toàn thế giới. Ảnh: Brad Fick / Car and Driver
Trong khi đó, lượng xe điện được bán ra thế giới đang tăng lên theo từng năm. Trong năm 2020, số xe điện bán ra trên thế giới đạt hơn 3,2 triệu chiếc, tăng trưởng 143% so với con số gần 2,7 triệu chiếc trong năm 2019. Nhìn xa hơn trong tương lai, đã có nhiều khu vực và quốc gia đang tính tới chuyện cấm bán toàn bộ xe sản xuất mới sử dụng động cơ đốt trong, trong đó có châu Âu vào năm 2035, khoảng 14 bang ở Mỹ cũng vào 2035.
Biểu đồ doanh số xe điện (gồm xe lai điện sạc ngoài Plug-in Hybrids và xe thuần điện Battery Electric Vehicles). Ảnh: EV Volumes
Điều này có nghĩa là lithium trở thành thứ kim loại ngày càng giá trị, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của ngành công nghiệp pin nói chung và ngành xe điện nói riêng.
Tờ Independent của Anh viện dẫn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency) cho rằng nguồn cung các loại kim loại như đồng, nikel, cô-ban hay lithium (được dùng để làm pin) cần phải được tăng mạnh, nếu không thế giới sẽ thất bại trong nỗ lực chống lại khủng hoảng khí hậu.
Khối pin xe điện có thể chiếm tới 1/4 giá trị của cả chiếc xe. Ảnh: transportenvironment