• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tam quyền Mỹ-Trung-Nhật thách thức hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 04/07/2017 06:38

(Tổ Quốc) -Hội đàm riêng rẽ giữa Tổng thống Trump và 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản khẳng định sức mạnh tam quyền trước vấn đề Triều Tiên.

Điện đàm Mỹ-Trung-Nhật

Mối đe dọa của tên lửa hạt nhân Triều Tiên liên tục là chủ đề nóng trong các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe. Ảnh:reuters

Ngày 2/7, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Abe trước thềm cuộc gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao tại Hội nghị G20 trong tuần này.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản diễn ra lúc 20h còn cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình sẽ diễn ra sau đó 45 phút.

“Cả 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật đã tái khẳng định lập trường tiến tới phi hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên”, Nhà Trắng đã xác nhận về cuộc điện đàm của ông Trump và ông Tập Cận Bình.

“Tổng thống Trump đã lặp lại quyết đoán tìm kiếm các quan hệ thương mại cân bằng với các đối tác thương mại của Mỹ”, Nhà Trắng cho biết.

Gần đây, Tổng thống Trump liên tục tỏ ra thất vọng về khả năng của Trung Quốc trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Biến số “đối tác thương mại” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trở nên khó khăn hơn khi Washington không còn tin tưởng vào Bắc Kinh về nỗ lực kiềm chế Bình Nhưỡng.

Truyền thông Trung Quốc thông báo, Tổng thống Trump trong cùng ngày còn điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump và ông Tập đã thảo luận về giải pháp hòa bình và ổn định tại bán đảo Triều Tiên.

 "Hai lãnh đạo tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump nói ông muốn có quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác của Mỹ",  Nhà Trắng cho biết. 

“Các yếu tố tiêu cực” liên tục ảnh hưởng đến các quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc tỏ ra lo lắng vai trò của Bắc Kinh đối với Mỹ, ông Tập đã nói với ông Trump trong cuộc diện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Reuters dẫn tin.

Chính sách “Một Trung Quốc”

Truyền thông Trung Quốc cho biết, ông Trump đã nói với ông Tập rằng, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục quan sát chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh:Reuters

“Trung Quốc tỏ ra mong muốn Mỹ có thể giải quyết đúng đắn các vấn đề Đài Loan”, ông Tập nói với ông Trump qua cuộc điện đàm.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết, ông Tập đã nhấn mạnh: Trung Quốc hi vọng Mỹ có thể kiểm soát tốt vấn đề Đài Loan và tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

Ngày 29/6, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Trung Quốc, áp hình phạt đối với các cá nhân Trung Quốc và một công ty liên quan đến Triều Tiên. Thêm vào đó, Mỹ cũng thông qua thỏa thuận vũ khí trị giá 1.42 tỷ đôla với Đài Loan và điều này đã vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp gỡ và thúc đẩy quan hệ hai nước nhằm đối phó với vấn đề Triều Tiên. Các cuộc hội đàm riêng rẽ giữa ông Trump và 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản diễn ra sau cuộc đàm phán của người đứng đầu Nhà Trắng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tuần trước, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi các cường quốc hàng đầu châu Á thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời yêu cầu nước này lựa chọn một giải pháp tốt hơn và nhanh chóng thực hiện.

Hội nghị “hợp tam”

Trong cuộc điện đàm, ông Trump và ông Abe đã tái khẳng định về việc tiến tới tăng cường sức ép vào Triều Tiên.

“Nhật và Mỹ tái cam kết rằng, liên minh Mỹ-Nhật sẽ luôn sẵn sàng đối phó và phản ứng với bất kỳ mối đe dọa và hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên”, Nhà Trắng cho biết.

Phó Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda đã nói với báo chí rằng, Nhật Bản- Mỹ - Hàn Quốc sẽ là 3 mắt xích quan trọng đối phó với vấn đề Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Ông Koichi Hagiuda cho biết, hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng, Mỹ và Nhật sẽ khuyến khích Trung Quốc có các biện pháp mạnh mẽ hơn đố với Triều Tiên trong thời gian tới

Tổng thống Trump đã từng có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Abe vào đầu năm nay tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida. Hiện tại, Tổng thống Trump đang kêu gọi các hành động gây sức ép của Nhật Bản đối với Triều Tiên nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng

Cả trong và sau cuộc gặp tại Florida giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump đã đánh giá cao các nỗ lực của Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề Triều Tiên. Theo các nhà quan sát, Mỹ dường như mất kiên nhẫn đối với nỗ lực của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tỏ ý sẽ tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa và phát triển công nghệ tên lửa hạt nhân nhắm vào Mỹ.

Tổng thống Trump dự kiến gặp song phương với ông Abe, ông Tập, và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị G20 trong thời gian tới.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ