• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tàu sân bay Mỹ tập trận với Ấn, Nhật: Thông điệp gửi Trung Quốc?

Thế giới 11/07/2017 09:01

(Tổ Quốc) - Nhóm tàu tác chiến sân bay US Nimitz của Mỹ đã đến Ấn Độ để tham gia các cuộc diễn tập với  hải quân Nhật Bản và Ấn Đ

Nhóm tàu tác chiến sân bay USS Nimitz của Mỹ đã đến Ấn Độ để tham gia các cuộc diễn tập với hải quân Nhật Bản và Ấn Độ - có tên Malabar 2017, Hải quân Mỹ ngày 10/7 cho biết.

"Tôi muốn nói đây là một thông điệp chiến lược cho Trung Quốc", Phó đô đốc William D Byrne nói với các phóng viên.

"Malabar 2017 là cuộc tập trận 3 bên, 2 giai đoạn đoạn được tổ chức bởi hải quân Ấn Độ và diễn ra tại Chennai và vùng biển Vịnh Bengal", một tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết.

Cuộc tập trận thường niên Malabar 2017 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung- Ấn tại Sikkim gia tăng. (Nguồn: Reuters)

Cuộc diễn tập này "bao gồm các giai đoạn ở cảng và trên biển, tập trung vào các kĩ năng chiến đấu cao cấp, ưu thế hàng hải."

Hải quân Mỹ giải thích Malabar năm 2017 là một phần trong các cuộc tập trận chung đang diễn ra có sự tham gia của Mỹ, bắt đầu từ năm 1992 để giải quyết các mối đe dọa chung đối với an ninh hàng hải ở khu vực Đông Dương Thái Bình Dương.

"Các hoạt động diễn tập như vậy cho phép huấn luyện thực tế trong khi trao đổi kỹ năng, tăng cường sự liên kết và mối quan hệ cá nhân, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết về các hoạt động đa quốc gia", quan chức Hải quân Mỹ Christopher Alexander nói.

Theo thông báo được đưa ra, hải quân 3 nước sẽ thực hiện các hoạt động tuần tra và trinh sát hàng hải, chiến đấu mặt nước và chiến tranh tàu ngầm, các hoạt động hỗ trợ y tế, kiểm soát thiệt hại, các hoạt động của  trực thăng, thăm tàu, tìm kiếm và bắt giữ.

Các cuộc tập trận hải quân diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng về khu vực tranh chấp ở Sikkim, dù Phó Đô đốc HCS Bisht, Tư lệnh Hải quân miền Đông Ấn Độ nói với NDTV rằng tình hình trên "không liên quan gì đến cuộc tập trận Malabar".

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ