• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tay bắt mặt mừng, hội đàm liên Triều tạo bất ngờ từ nhà lãnh đạo Kim Jong - un

Thế giới 06/03/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp lần đầu tiên với các quan chức chính quyền Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Triều Tiên dẫn tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ liên Triều và tiến tới thống nhất tại bán đảo Triều Tiên.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp liên Triều. Ảnh:KCNA

Phái đoàn 10 thành viên Hàn Quốc do người đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu đã có chuyến thăm thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 5/3 nhằm khích lệ tinh thần đối thoại liên Triều.

Washington và Bình Nhưỡng liên tục trải qua thời gian dài căng thẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un liên tục có các chỉ trích và thách thức chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Các căng thẳng giữa hai nước có phần hạ nhiệt trong thời gian Hàn Quốc tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2018. Trong thời gian diễn ra, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có lời mời tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ hai miền.

“Sau khi lắng nghe các thông điệp từ Tổng thống Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có các trao đổi và bày tỏ đồng thuận về thỏa thuận giữa hai bên”, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Hãng thông tấn KCNA hiện không cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận.

Trong thời gian qua, Triều Tiên liên tục phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể phóng vào Mỹ. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng và Washington đều nhấn mạnh khả năng sẽ đi đến hướng giải quyết ngoại giao.

Giảm căng thẳng quân sự

“Phái đoàn Seoul đã có cuộc gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, em gái ông Kim – bà Kim Yo-jong, phu nhân Kim Jong-un và các quan chức khác vào ngày 5/3”, Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết.

Bà Kim Yo Jong trước đó đã tham gia lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 vào tháng trước.

"Phái đoàn Hàn Quốc sẽ kết thúc chuyến thăm Triều Tiên trong 2 ngày sau một cuộc gặp khác với các quan chức Triều Tiên", Người phát ngôn Kim Eui-kyeom nói.

Các quan chức Nhà Xanh chưa xác nhận liệu ông Kim Jong-un có tham gia cuộc gặp vào ngày 6/3 hay không.

“Ông Chung đã nói tại Seoul vào ngày 5/3 về việc mang thông điệp phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên của Tổng thống Moon Jae-in tại cuộc gặp gỡ liên Triều lần này. Ông Kim đã yêu cầu các bước thực tế trong lá thư của ông Kim”, hãng KCNA cho biết mà không làm rõ.

“Ông Chung cũng đã có các trao đổi sâu sắc về các vấn đề giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy đối thoại, liên lạc, hợp tác và trao đổi”, báo cáo cho biết.

Cả Triều Tiên và Mỹ cho biết, họ sẽ tiến tới đàm thoại nhưng phía Mỹ yêu cầu Triều Tiên phải tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lầu Năm Góc bày tỏ lạc quan thận trọng về đối thoại Triều Hàn.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ