• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham vọng siêu tên lửa Nhật Bản nhắm tới Triều Tiên?

Thế giới 05/12/2017 21:31

(Tổ Quốc) - Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc lần đầu tiên tiếp cận các siêu tên lửa JASSM-ER có thể nhắm tới các bãi thử tên lửa Triều Tiên.

Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc lần đầu tiên tiếp cận các tên lửa chính xác phóng lên từ trên không – điều có thể mang tới cho nước này khả năng tấn công các bãi thử tên lửa Triều Tiên, hai nguồn tin thân cận về vấn đề này cho hay.

Nhật Bản có kế hoạch bỏ qua vấn đề tiền bạc khi xây dựng ngân sách quốc phòng sắp tới – bắt đầu từ tháng 4 năm tới – để nghiên cứu rằng liệu máy bay chiến đấu F-15 của họ có thể phóng các siêu tên lửa hành trình tầm xa không đối đất có độ chính xác cực cao JASSM-ER của tập đoàn Lockheed Martin hay không. JASSM-ER có thể bắn trúng mục tiêu xa tới 1.000 km (620 dặm), một trong những nguồn tin thân cận cho biết.

Sở hữu các siêu tên lửa JASSM-ER sẽ là tín hiệu quân sự mới từ phía Nhật Bản.

"Đang có một xu hướng toàn cầu về việc sử dụng các tên lửa tầm xa và điều dễ hiểu là Nhật Bản muốn xem xét chúng", một nguồn tin nói – yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Nhật Bản cũng quan tâm đến việc mua tên lửa đạn đạo tấn công liên quân do tập đoàn Quốc phòng và Không gian Vũ trụ Kongsberg của Na Uy thiết kế cho máy bay chiến đấu tàng hình F-35, truyền hình Fuji trước đó cũng cho hay.

Cả hai loại vũ khí trên đều không nằm trong đề xuất ngân sách 5.26 nghìn tỷ yen (46.76 tỉ USD) mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra, tuy nhiên sẽ có bổ sung thêm chi phí để đánh giá việc mua các tên lửa này.

Sự thay đổi này cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ các tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã thúc đẩy xu thế tăng cường khả năng tấn công trong chiến lược quân sự của Nhật Bản.

Bất kỳ quyết định mua vũ khí tầm xa nào có khả năng tấn công Triều Tiên hoặc thậm chí cả đại lục Trung Quốc sẽ dấy lên tranh cãi, tuy nhiên, những bên ủng hộ cho rằng các vũ khí tấn công trên có thể đóng vai trò phòng thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ: "Chúng tôi hiện chưa tìm kiếm nguồn kinh phí cho việc này" – đề cập đến việc xem xét hai loại tên lửa trên.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ