• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thế giới rúng động trước vụ tấn công thảm khốc ở Nice

Thế giới 15/07/2016 11:07

(Tổ Quốc) -Các chính trị gia hàng đầu và báo giới đồng loạt lên tiếng về vụ tấn công đẫm máu tại Nice trong ngày Quốc khánh Pháp.

 Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu về vụ tấn công đẫm máu ở Nice (Ảnh:dailymail)

Tổng thống Pháp Francois Hollande đang quay trở lại Paris từ Avignon cho cuộc họp khẩn cấp tại Bộ Nội vụ sau vụ tấn công đẫm máu ở Nice. Ông Hollande khẳng định đây là một vụ khủng bố

Ông Hollande cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ được kéo dài ba tháng tiếp theo thay vì kết thúc vào ngày 26/7. Tổng thống Pháp cho biết "bản chất khủng bố" trong cuộc tấn công tại Nice là không thể chối cãi.

Ông khẳng định: "Chúng tôi đã nhận thấy bạo lực cực đoan và rõ ràng chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để chống lại chủ nghĩa khủng bố này". Ông cũng cho biết, đã có 80 người thiệt mạng, trong đó có cả nạn nhân là trẻ em.

Tổng thống Pháp đã tuyên bố sẽ tăng cường vai trò của đất nước mình trong cuộc chiến chống lại các nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria sau vụ tấn công thảm khốc ở Nice.

Ông cũng cho biết ông đã kêu gọi lực lượng dự bị, tăng cấp bậc của cảnh sát và hiến binh. Lực lượng dự bị bao gồm các công dân Pháp có hoặc không có kinh nghiệm quân sự cũng như các cựu chiến binh. Ông Hollande nói rằng họ sẽ đặc biệt được sử dụng để tăng cường "kiểm soát biên giới".

Theo một nguồn tin cảnh sát được trích dẫn bởi Agence France-Presse, các nhà chức trách đang cố gắng xác định căn cước của kẻ điều khiển chiếc xe tải tấn công đoàn người, tên này được xác định 31 tuổi, người Pháp gốc Tuy-ni-di được tìm thấy trong buồng lái xe tải. Được biết, kẻ khủng bố điều khiển xe tải hiện đang cư trú Nice và chiếc xe tải được cho là chạy với tốc độ 70 km/h lao vào đoàn người.

 Chiếc xe tải tấn công đoàn người trong ngày Quốc khánh Pháp (Ảnh: telegraph)

Kẻ khung bố đã hét lên “Allahu Akbar” (tạm dịch: Chúa là vĩ đại nhất) trước khi bị cảnh sát bắn chết. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang ăn mừng cho vụ tấn công này, tuy nhiên chưa chinh thức nhận trách nhiệm.

Ngay sau khi xảy ra tấn công thảm khốc ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp ngay trong lễ mừng quốc khánh Pháp 14/7, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ tấn công.

Tổng thống Mỹ Obama lên án vụ việc "kinh hoàng" này và cho rằng "Nhiều khả năng là một cuộc tấn công khủng bố". Từ Nhà trắng cũng phát đi những thông điệp chia sẻ của Tổng Thống Mỹ với nỗi đau thương với gia đình và người thân của các nạn nhân thiệt mạng. Ông Obama cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ các nhà điều tra Pháp bất cứ điều gì có thể để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Thông điệp kêu gọi đoàn kết phát đi từ Nhà trắng (Ảnh: twitter)

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ gọi đây là cuộc tấn công khủng khiếp và bày tỏ sự phẫn nộ của mình trên trang cá nhân.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đã hoãn cuộc họp báo dự kiến được tổ chức hôm nay ở New York nhằm thông báo người sẽ là ứng viên phó tổng thống cùng tranh cử với ông, sau khi nhận được thông tin về vụ tấn công ở Pháp.

Bà Theresa May, tân thủ tướng Anh cũng nhận định đây là "vụ việc khủng khiếp" và cho hay nhà chức trách Anh sẵn sàng hỗ trợ các quan chức Pháp.

Bên cạnh đó, nước Anh đã cảnh báo toàn bộ công dân của mình hiện đang sinh sống ở thành phố Nice và yêu cầu họ tuân thủ hướng dẫn của nhà chức trách Pháp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên Twitter rằng người Canada đều bị sốc trước vụ tấn công ở Nice. Thủ hiến vùng British Columbia Christy Clark cũng viết trên Twitter rằng vụ việc này là một thảm kịch, và bà chia buồn tất cả những người liên quan cùng gia đình họ, theo Canadian Press.

Bộ Ngoại giao Pháp đã công bố số điện thoại khẩn cấp cho các gia đình và công dân Pháp có thể liên hệ giúp đỡ.

Theo reuters, dailymail, telegraph, AFP, BBC

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ