• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm bất ngờ mới về kế hoạch Trung Đông của TT Trump

Thế giới 26/07/2018 11:08

(Tổ Quốc) -Kế hoạch hòa bình Trung Đông được chờ đợi từ lâu của chính phủ Trump sẽ bao gồm điều Nhà Trắng gọi một kế hoạch kinh tế mạnh mẽ để giúp giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông được chờ đợi từ lâu của chính phủ Trump sẽ bao gồm điều Nhà Trắng gọi một kế hoạch kinh tế mạnh mẽ để giúp giải quyết xung đột Israel-Palestine, một quan chức Mỹ cho hay.

Các đại sứ của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang phác thảo các nội dung cụ thể nhất cho kế hoạch tổng thể này, một quan chức Nhà Trắng cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên ngày 23/7.

Ngày công bố kế hoạch này chưa được tiết lộ. Ông Trump đã hi vọng công bố nó vào đầu năm nay nhưng quyết định của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán tới đó đã dấy lên căng thẳng trong khu vực.

Người Palestine đã tổ chức biểu tình trong nhiều tháng qua để phản đối việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem. 

Người Palestine nói rằng họ đã mất niềm tin vào chính quyền Trump và đã tẩy chay quá trình trung gian xung đột của Mỹ kể từ thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà Trắng đã đưa ra vài chi tiết trong kế hoạch này – điều đã ngay lập tức thu hút sự hoài nghi rộng rãi ngay cả trước khi nó được công bố.

Các đề xuất trong kế hoạch này do Jared Kushner -con rể kiêm cố vấn cấp cao của ông Trump và đại sứ Mỹ về vấn đề hòa bình Israel - Palestine Jason Greenblatt đã nỗ lực đưa ra trong nhiều chuyến thăm tới Trung Đông thời gian qua.

Những nỗ lực trong quá khứ của các Tổng thống Mỹ khi đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine đã rơi vào ngõ cụt do những khác biệt về tình trạng của Jerusalem và khu vực biên giới.

Nhóm nghiên cứu của ông Trump đã đánh giá lại những nỗ lực trong quá khứ để tìm ra hướng đi cho tương lai, một quan chức Mỹ nói với yêu cầu giấu tên cho hay.

Nguồn tin này cũng cho biết kế hoạch của ông Trump sẽ là gói giải pháp chi tiết nhất từng được đưa ra và các đề xuất chính cùng kế hoạch kinh tế đã phần nào hoàn chỉnh.

Ông Trump đã hỏi đội ngũ cố vấn của ông về cách tuyên bố về đại sứ quán của mình sẽ ảnh hưởng ra sao đến đàm phán hòa bình. Ông Trump được cho biết rằng nó sẽ gây ra một số gián đoạn ngắn hạn, nhưng về dài hạn, triển vọng cho hòa bình sẽ được cải thiện, quan chức này cho biết.

Mặc dù Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas từ chối tham gia vào tiến trình này, các cố vấn của Trump vẫn mong đợi nhà lãnh đạo Palestine đọc và đưa ra một số phản hồi và đề xuất để cải thiện lộ trình trên.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ