(Tổ Quốc) - Giới kinh doanh và du lịch Qatar đang gấp rút chuẩn bị để đón chào các du khách tới cổ vũ World Cup, theo AFP.
Một số lượng lớn thùng hàng đựng lạc đà bằng gỗ, đĩa có hình các tòa nhà chọc trời, dây chuyền mạ vàng, mũ bóng đá và khăn quàng cổ của Qatar đang được đưa đến khu chợ Souq Waqif ở Doha mỗi ngày. Các thương nhân tại đây đang sẵn sàng và háo hức chờ đón những người hâm mộ World Cup.
Thị trường Doha sôi động hơn
Là một khu chợ nổi tiếng ở Doha, những con hẻm hẹp của Souq Waqif có tuổi đời hàng thế kỷ sẽ là một thỏi nam châm thu hút một triệu tín đồ bóng đá đang sẵn sàng đổ tới đây để tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh khai mạc vào ngày 20/11.
Abdul Rahman Mohammed Al-Nama, người quản lý khu chuồng tổ chức các sự kiện đua lạc đà và ngựa cho biết: "Sẽ có rất nhiều người, rất đông đúc, chúng tôi chưa bao giờ trải nghiệm điều gì như thế này. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng rồi."
Số lượng người đổ tới đây sẽ càng gia tăng khi thời điểm World Cup ngày càng cận kề. Các khu vực dành riêng cho người hâm mộ và các cửa hàng tạm thời đang được thiết lập xung quanh khu nuôi lạc đà của Nama. Hàng trăm cửa hàng nhỏ bán hương, gia vị, thảm, vàng và thậm chí cả chim ưng cũng như các loài chim và động vật khác cũng đang được lắp đặt. Thông tin trên báo chí cho biết các cửa hàng sẽ được phép mở cửa 24 giờ/ ngày trong thời gian diễn ra World Cup.
Khi khu chợ Souq Waqif mới mở cửa vào đầu thế kỷ 20, các thương nhân phải đứng ở lối vào và hò hét lớn để thu hút sự chú ý của những người qua đường vào mua hàng hóa của họ. Tên của khu chợ này có nghĩa là "Khu chợ đứng".
Bị tàn phá bởi một trận hỏa hoạn lớn vào năm 2003, hầu hết kiến trúc khu chợ đã được xây dựng lại với thành những con hẻm dành cho người đi bộ hình vòm - một phần của dự án tái tạo khu trung tâm Doha.
Người hâm mộ nước ngoài "sẽ có rất nhiều trải nghiệm vui", Yasmine Ghanem, 28 tuổi, thành viên đội golf nữ quốc gia Qatar, người đã ngồi trong một quán cà phê tại Souq Waqif uống cà phê và ăn bánh kếp cho biết.
"Đó sẽ là một sự pha trộn tuyệt vời giữa văn hóa Ả Rập và bóng đá," cô Yasmine nói thêm.
Mỗi buổi tối, các sân thượng giờ đây đã chật kín người uống cà phê và phì phèo tẩu hút thuốc lá shisha – vì dây là khu vực không được sử dụng rượu.
Phục vụ chiến lược du lịch dài hạn
Nhưng các thương nhân, những người từ lâu đã chuẩn bị cho World Cup, đang kỳ vọng nhiều hơn thế. Ông Nama cho rằng những con lạc đà được nhốt trong một cái chuồng trên một hình vuông cũng là một điểm thu hút mọi người.
"Tôi nghĩ rằng nhiều khách du lịch sẽ muốn nhìn thấy những con lạc đà và chụp ảnh với chúng, bởi vì chúng không xuất hiện ở châu Âu và Đông Á," ông nói.
Các cửa hàng lưu niệm cũng đã đóng gói các kệ hàng của họ. Tại cửa hàng nhỏ bán dây chuyền vàng của mình, Saleh Mohammed đang tìm một người chạy xe ôm có thể giao hàng cho các khách sạn.
Có trụ sở tại tòa tháp xoắn ốc của Trung tâm Hồi giáo Sheikh Abdullah bin Zaid Al Mahmoud, công ty Al Rawnaq trong nhiều thập kỷ đã tập trung vào hàng dệt may, quần áo giá rẻ và đồ chơi.
Giờ đây, các lối đi của công ty này tràn ngập khăn quàng cổ, cờ và mũ in tên của 32 quốc gia cạnh tranh World Cup, đặc biệt là chủ nhà Qatar.
Ở một góc, một công nhân đang làm cờ, một số dài tới 10 mét.
Hàng chục tỷ USD đã được chi cho một tàu điện ngầm mới và cơ sở hạ tầng đã mang lại cho thành phố này một sự lột xác ngoạn mục. Ở ngoại ô Doha, nhiều khu nghỉ dưỡng mới cũng đã được xây dựng.
Qatar muốn thông qua World Cup để thúc đẩy chiến dịch tăng lượng du khách từ 1,5 triệu người mỗi năm lên sáu triệu người vào năm 2030.
Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker cũng cho biết công ty của ông đang đầu tư "hàng trăm triệu đô la" vào cơ sở hạ tầng mới và thúc đẩy du lịch.
Kamilla Swart-Arries, phó giáo sư về thể thao và du lịch tại Đại học Hamad bin Khalifa, cho biết: "Qatar chắc chắn có thể tận dụng cơ hội này để định vị mình là một điểm đến thân thiện với gia đình. World Cup sẽ giúp khuếch đại và tối đa hóa nhận thức đang thay đổi của mọi người về Doha và Qatar."
Bên cạnh chiếc đồng hồ đếm ngược giờ tới World Cup trên đường Corniche bên bờ biển, người Bangladesh, người Ấn Độ, người Nepal, người Pakistan, người Kenya và người Uganda đang đổ xô đến để chụp ảnh selfie cùng công trình kiến trúc hiện đại này.
Anwar Sadath, 56 tuổi, một kế toán người Ấn Độ, cho biết: "Tôi là một fan hâm mộ của Lionel Messi và tôi có vé xem Argentina đấu với Saudi Arabia. Đó sẽ là một sự kiện đáng nhớ."