• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ công kích Israel thổi bùng sức nóng Jerusalem

Thế giới 11/12/2017 12:50

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi Israel là “nhóm khủng bố” cùng với chỉ trích mạnh mẽ giành cho Tổng thống Donald Trump trong việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

“Jerusalem giống như một quả táo trong mắt chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để rơi vào quốc gia hỗ trợ khủng bố. Chúng tôi sẽ không từ bỏ nó cho quốc gia chiếm giữ nó”, ông Erdogan cho biết.

Cuộc xô xát với lực lượng an ninh Lebanon trong cuộc biểu tình lên án quyết định Tổng thống Trump  công nhận Jersualem là thủ đô của Israel.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến trong quyền hạn luật pháp và dân chủ. Tuyên bố của Tổng thống Trump “là vô hiệu và không còn hiệu lực”, ông Erdogan khẳng định.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản ứng trước Tổng thống Erdogan vào ngày 10/12 và cho rằng: “Tôi không có thói quen nhận các bài giảng về đạo đức từ một nhà lãnh đạo đã từng chỉ huy ném bom người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã từng hậu thuẫn khủng bố giết hại người vô tội. Điều này chứng minh không phải là người xứng đáng dạy tôi”.

Nói từ Paris trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Netanyahu cho biết, Jerusalem là thủ đô của Israel và đây sẽ không bao giờ là thủ đô của bất kỳ nước nào khác. Tôi cho rằng, người Palestin có thể hiểu được thực tế này và chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến tới hòa bình.

Hàng loạt các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel đã nổ ra tại thành cổ Jerusalem cũng như các địa điểm khác, như Hebron, Bethlehem, và khu vực Nablus ở Bờ Tây, khiến 2 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

(Theo CNN) 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ