• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn cảnh báo “thảm hoạ” cho Idlib và Syria

Thế giới 25/08/2018 08:31

(Tổ Quốc) - Ankara cho rằng, một cuộc tổng tấn công vào tỉnh Idlib sẽ là một thảm hoạ cho cả tỉnh Idlib và tương lai Syria.

Phát biểu hôm thứ Sáu (24/8), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ là một thảm hoạ nếu tìm kiếm một giải pháp quân sự cho tỉnh tây bắc Idlib của Syria. Là thành luỹ cuối cùng của lực lượng nổi dậy, Idlib đang đối mặt với nguy cơ một cuộc tấn công tổng lực từ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ước tính hàng chục nghìn tay súng cực đoan cùng hàng triệu dân tị nạn Syria đang trú ngụ tại tỉnh Idlib. Trong những ngày qua, một số địa điểm tại đây đã phải hứng chịu các đợt không kích và đạn pháo – được cho là màn dạo đầu cho chiến dịch tổng tấn công của quân đội chính phủ.

Không chỉ “đứng phía sau” một số nhóm đối lập trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ còn thành lập một loạt các đồn quan sát quân sự tại Idlib. Ankara đang nỗ lực ngăn cuộc tấn công của các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.

“Một giải pháp quân sự tại đây sẽ là thảm hoạ, không chỉ cho vùng Idlib, mà còn là một thảm hoạ cho tương lai Syria,” ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh trong một cuộc họp báo tại Moscow với người đồng cấp nước Nga Sergei Lavrov.

Ankara muốn ngăn chặn chiến dịch tấn công tổng lực của quân đội chính phủ Syria vào tỉnh Idlib (ảnh: getty images)

10 ngày trước đó, trong cuộc gặp gỡ giữa hai Ngoại trưởng Thổ và Nga tại Ankara, ông Cavusoglu cũng đưa ra một thông điệp tương tự. Theo ông, đánh bom Idlib sẽ gây nên một “cuộc thảm sát”, ngay cả khi các lực lượng vũ trang vẫn tồn tại ở đây.

“3,5 triệu thường dân sẽ đi đâu đây?”, ông Cavusoglu đặt ra câu hỏi. “Nhiệm vụ quan trọng của tất cả chúng ta là trung lập hoá những nhóm cấp tiến này. Nhưng chúng ta phải phân biệt dân thường với các nhóm khủng bố”.

Tỉnh Idlib hiện đang thuộc quyền kiểm soát của các nhóm đối lập, với các tay súng hồi giáo Muslim được cho là lực lượng chiếm ưu thế lớn nhất.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, hàng vạn tay súng cực đoan đang cố gắng phá hoại các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tách riêng họ với các lực lượng ôn hoà hơn.

Cũng theo ông Lavrov, vấn đề Idlib cũng được đề cập tới trong các cuộc thảo luận giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và đại diện các cơ quan tình báo của hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ