• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Anh thăm Mỹ: Kỳ vọng mơ hồ về mối quan hệ đặc biệt

Thế giới 26/01/2017 15:02

(Tổ Quốc) -Tuyệt đối không nhắc đến phụ nữ, vậy cuộc gặp gỡ giữa bà May và ông Trump sẽ nói về những vấn đề nào?  

Với chuyến thăm chính thức tới Washington vào Thứ Sáu (27/01) tới đây, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông chính thức trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Thủ tướng Anh tiết lộ, bà hy vọng sẽ có những cuộc thảo luận “rất thẳng thắn” với tân Tổng thống; đồng thời cho biết, sự chân thành sẽ là yếu tố chủ chốt trong “mối quan hệ rất đặc biệt” giữa Mỹ và Anh.  

NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH SẼ ĐƯỢC THẢO LUẬN

Những vấn đề chính được cho là sẽ xuất hiện trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, bao gồm NATO, thương mại hậu Brexit và cuộc chiến chống khủng bố… Theo các chuyên gia, bà May sẽ không đề cập đến các bình luận của ông Trump về phụ nữ, mặc dù bản thân bà từng cho đó là những phát ngôn “không thể chấp nhận được”.

Xuất hiện trong chương trình Andrew Marr Show của kênh BBC1, bà May cho biết, việc một nữ Thủ tướng, đồng thời là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chính thức gặp gỡ Tổng thống Mỹ sau khi ông nhậm chức – đã là “một tuyên ngôn rõ ràng nhất” bà có thể đưa ra về vai trò của người phụ nữ trên thế giới.

Mặc dù không ngần ngại nếu phải nhắc đến vấn đề quyền phụ nữ với ông Trump trong tương lai, nhưng theo bà May, cuộc gặp mặt sắp tới sẽ tập trung vào “các vấn đề cấp bách toàn cầu” như khủng bố, Syria, mối quan hệ với Nga và hợp tác trong NATO.

Thủ tướng Theresa May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Trump sau khi ông nhậm chức

“Tôi sẽ nói chuyện với Donald Trump về những vấn đề mà chúng tôi cùng quan tâm, về việc chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ đặc biệt như thế nào. Đó là mối quan hệ đặc biệt, cho phép chúng ta có thể nói ra khi chúng ta nhận thấy có những việc không thể chấp nhận được… Bất kỳ khi nào tôi thấy có điều gì không chấp nhận được, tôi sẽ nói với Donald Trump,” bà May cho biết. 

Theo kế hoạch, ngài Tổng thống Mỹ sẽ tiếp bà May tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào thứ Sáu, trước khi bà Thủ tướng đến Philadelphia và có một bài phát biểu trong buổi họp thường niên của các chính trị gia Đảng Cộng hòa. Đại sứ quán Anh tại Washington cho biết, việc bà May trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời phát biểu tại sự kiện này, “là kết quả của những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Anh, nhằm thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền mới.”

DẦU HIỆU VỀ CAM KẾT CỦA MỸ VỚI NATO

NATO được kỳ vọng sẽ là một chủ đề trung tâm trong những cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo, sau khi ông Trump từng bày tỏ ý muốn một sự cải tổ mạnh mẽ về ngân sách, cũng như hoạt động của tổ chức mà ông gọi là “đã lỗi thời” này. 

Ted Malloch, ứng cử viên nặng ký cho vị trí Đại sứ Mỹ tại EU nói với kênh BBC, NATO có thể sẽ được “tái cải tổ và tái định hình” dưới thời Trump, và các thành viên sẽ cần phải “chia sẻ gánh nặng” nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, cuối tuần trước, bà May khẳng định rằng, cuộc gặp gỡ giữa bà và ông Trump là một tín hiệu cho thấy sự cam kết của ông với NATO. “Tôi đã nói chuyện với ông ấy [Donald Trump] về NATO – NATO rất quan trọng, NATO luôn là bức tường thành của an ninh châu Âu, và trong NATO, chúng tôi làm việc cùng nhau,” bà Thủ tướng nói. “Chúng tôi cũng đã nói rõ về mức đóng góp của các thành viên. Hiện tại, 2% GDP của nước Anh đang được sử dụng cho các chi phí quốc phòng, và tôi tin rằng, điều này rất quan trọng.”

Theo các chuyên gia, ông Trump và bà May có thể sẽ cùng đưa ra một tuyên bố, nhấn mạnh vào việc sẽ cả hai nước sẽ dành ra ít nhất 2% GDP cho chi phí quốc phòng, và đặt ra yêu cầu tương tự cho các thành viên còn lại của NATO.

NATO sẽ là chủ đề nóng trong cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo

Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết, bà May sẽ gửi đến Washington thông điệp về tầm quan trọng của NATO, đặc biệt sau khi bà Thủ tướng đã có cuộc gặp mặt với Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg vào Chủ nhật  (22/01) vừa rồi.

“Họ [hai nhà lãnh đạo] sẽ thảo thuận về tầm quan trọng của liên minh quân sự trong vai trò một thành lũy cho hệ thống phòng ngự của chúng ta, và sự đồng thuận về việc liên minh này cần phải tiếp tục phát triển, để có thể đối kháng hiệu quả với những mối đe dọa lớn ngày nay, đặc biệt là khủng bố và tấn công mạng,” phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng cho biết.

ANH CẦN PHẢI HẾT SỨC THẬN TRỌNG

Bà May và ông Trump cũng sẽ đề cập đến khả năng về một hiệp định thương mại Mỹ - Anh hậu Brexit. Trong khi ngài Tổng thống từng nói rằng, ông muốn một văn bản như vậy được ký kết càng sớm càng tốt, bà Thủ tướng cũng tỏ ra hết sức lạc quan, bất chấp những cảnh báo được đưa ra về sự khác biệt trong quan niệm hai bên về các vấn đề môi trường và an toàn thực phẩm…

Liệu Anh và Mỹ có tiến đến một hiệp định thương mại hậu Brexit?

Chính phủ Anh đang cố gắng cải thiện mối quan hệ ngoại giao với chính quyền mới của Mỹ sau những giây phút ban đầu căng thẳng, khi ông Trump bày tỏ mong muốn được thấy cựu lãnh đạo của Đảng Ukip Nigel Farage trở thành Đại sứ Anh tại Mỹ. 

Một trong những nỗ lực đó là việc Nữ hoàng Anh gần như chắc chắn sẽ mời ông Trump thăm chính thức Anh vào mùa hè tới. Bà May cũng cho biết, bà rất “mong chờ được tiếp đón Tổng thống Trump một lúc nào đó trong năm nay.”

Jeremy Corbyn, lãnh đạo của Đảng Lao động đưa ra cảnh báo, bà May cần phải cẩn thận khi tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trump, và mong muốn bà Thủ tướng đề cập đến những bình luận của tân Tổng thống về người Hồi giáo. “Không có dấu hiệu về bất kỳ mối quan hệ nào trong bài phát biểu nhậm chức của Donald Trump. Mọi thứ lại đi theo chiều ngược lại. Đó là nước Mỹ đầu tiên, nước Mỹ duy nhất, hướng về nước Mỹ… Tôi nghĩ bà ấy [Theresa May] cần phải vô cùng cẩn thận,” ông Corbyn nói.  

(Theo The Guardian)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ