• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Thực hư” Mỹ đồng ý dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Thế giới 13/06/2018 11:28

(Tổ Quốc) - Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên đưa tin, Tổng thống Donald Trump đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Tư (13/6), hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Tổng thống Donald Trump đồng ý rằng, quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cần một cách tiếp cận theo từng bước; đồng thời Washington cũng đã chấp nhận một số nhượng bộ.

Theo KCNA, cuộc họp thượng đỉnh hôm 12/6 tại Singapore là một thắng lợi cho Bình Nhưỡng: Tổng thống Mỹ thể hiện ý định dừng tập trận chung Mỹ - Hàn; đề nghị đảm bảo an ninh và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho Triều Tiên.   

Trong một cuộc họp báo sau thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ cho biết, ông muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên, nhưng điều đó sẽ không xảy ra ngay lập tức.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 được ca ngợi là một cột mốc lịch sử trong quan hệ hai nước

Những hình ảnh của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cũng chiếm phần lớn nội dung của các tờ báo khác phát hành ngày 13/6 tại Triều Tiên.

“Bình Nhưỡng dường như coi đây là một thắng lợi vĩ đại nhất của ông Kim Jong-un, và ca ngợi ông như người đã giữ vững được chính quyền và khiến liên minh Mỹ - Hàn phải lung lay”, Moon Seong-mook, một cựu quan chưc quân đội Hàn Quốc, hiện đang phụ trách Trung tâm Chiến lược thống nhất tại Seoul, nhận định.

“Đối với Triều Tiên, họ đã có được chính xác những gì mình muốn. Họ có một hội nghị thượng đỉnh trong vai trò một quốc gia sở hữu hạt nhân với ông Kim sánh ngang bằng với ông Trump, khiến nước Mỹ dừng tập trận chung với Hàn Quốc. Đó là một thắng lợi cho nhà lãnh đạo Kim”.

KCNA trích dẫn lời ông Kim Jong-un trong cuộc gặp mặt song phương cho biết, Triều Tiên và Mỹ phải “nhanh chóng” kết thúc “các hành động quân sự thù địch và gây hấn với nhau”. Tổng thống Mỹ trả lời, ông hiểu điều đó, và hứa sẽ không tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc trong khi các cuộc đàm phán với Triều Tiên tiếp tục.

Tuy nhiên, có vẻ như quyết định của ông Trump đã khiến giới chức quân sự của cả Mỹ và Hàn Quốc, ngạc nhiên. Chuyên gia Moon cảnh báo,  Bình Nhưỡng cần phải nhận được sự chắc chắn từ phía Mỹ; trong khi một chuyên gia khác cho rằng, truyền thông Triều Tiên nên biết tỏ ra nghi ngờ.

“Đó là sự tuyên truyền,” Jeong Hyung-gon, một học giả tại Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc nói. “Họ đang thể hiện các ý nghĩ của mình để che giấu những điểm yếu”.

 

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ