• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương hiệu Việt Nam đón đầu cơ hội đa diện từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 27/02/2019 15:19

(Tổ Quốc) - Tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội mang đến nhiều cơ hội mới cho Việt Nam.

Thương hiệu tổ chức sự kiện

Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương, nghiên cứu viên Trung tâm Belfer, trường Kennedy, Đại học Harvard, tại thời điểm hiện tại, thương hiệu Việt Nam có giá trị đáng kể trong khu vực. Lúc này, báo chí thế giới đang tập trung rất nhiều vào Việt Nam, cụm từ "Hà Nội summit" hay "Vietnam meeting" xuất hiện liên tục trên báo chí thế giới.

Về dài hạn, khi các quốc gia khác thấy rằng Việt Nam tổ chức thành công một sự kiện quan trọng như vậy thì bản thân họ cũng thấy rằng, đối với các sự kiện lớn mà họ cần tìm một nước trung gian để tổ chức thì Việt Nam sẽ trở thành một vai trò rất quan trọng.

Thương hiệu Việt Nam đón đầu cơ hội đa diện từ thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 1.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương, nghiên cứu viên Trung tâm Belfer, trường Kennedy, Đại học Harvard. (Ảnh: Kim Quý)

Việc Việt Nam tổ chức sự kiện này cũng rất là có ý nghĩa khi Việt Nam đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kì tới. Khi sự kiện này thành công thì đây sẽ là một bước đẩy rất quan trọng cho Việt Nam trong việc ứng cử.

GS, chuyên gia kinh tế đối ngoại Augustine Hà Tôn Vinh cũng cho hay, Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội tốt lần này để quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước – một nơi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh có tầm quan trọng đối với hòa bình thế giới.

Thương hiệu Việt Nam đón đầu cơ hội đa diện từ thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 2.

GS Hà Tôn Vinh chia sẻ ngày 26/2. (Ảnh: Kim Quý)

Cũng theo GS Hà Tôn Vinh, khi tham gia vào tiến trình thượng đỉnh lần này, Việt Nam mong mỏi quá trình đàm phán của hai nước được tiến hành tốt đẹp. Hai ngày thượng đỉnh là những thời điểm rất đặc biệt đối với hòa bình thế giới và Việt Nam. Là tâm điểm của sự kiện này, có thể thấy là Việt Nam đang đóng một vai trò rất lớn. Việc các nước chọn Việt Nam là nơi tổ chức sự kiện không phải là dễ dàng khi nhiều người vẫn còn nghi ngại. Nhưng việc lựa chọn Việt Nam thì cho thấy họ đã chọn một nước đóng vai trò có thể đưa đến kết luận nào đó cho hội nghị.

Lợi ích kinh tế, du lịch đối với Việt Nam

Cũng theo TS. Nguyễn Việt Phương, về du lịch thì thương hiệu Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể, như trường hợp của Singapore là một ví dụ. Việc hình ảnh Việt Nam liên tục xuất hiện trên các mặt báo và mạng xã hội sẽ giúp hình ảnh Việt Nam tăng lên rất nhiều về mặt du lịch.

Về kinh tế thì đây là một câu hỏi dài hạn hơn. Việt Nam và Hoa Kỳ đang chuẩn bị đàm phán lại hiệp định kinh tế song phương nên nếu Việt Nam chứng tỏ được mình là một đối tác tin cậy của Hoa Kỳ trong thời điểm hiện tại, thông qua việc tổ chức sự kiện quan trọng này thì đây cũng sẽ là một lợi thế nhất định giúp Việt Nam trong quá trình đàm phán với Hoa Kì sắp tới.

Về Triều Tiên thì khi nước này được dỡ bỏ cấm vận, chúng ta mới có thể nói đến những lợi ích gì trong quan hệ kinh tế.

Liên quan đến nội dung này, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lí kinh tế Trung ương (CIEM) cho hay, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội có một tác động rất to lớn đối với Việt Nam và kinh tế Việt Nam. Đầu tiên phải nhấn mạnh tới hình ảnh của một đất nước Việt Nam phát triển, bắt tay, là một đối tác tốt trên thế giới, hình ảnh một đất nước không chỉ vì sự nghiệp phát triển của mình mà còn rất quan tâm, góp phần vào quá trình duy trì hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và thế giới. Có thể nói điều này mang tính biểu trưng rất cao, và biểu trưng này sẽ càng được nhân lên cùng với những thực tiễn cải cách, phát triển và đổi mới của Việt Nam.

Thương hiệu Việt Nam đón đầu cơ hội đa diện từ thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 3.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lí kinh tế Trung ương- CIEM. (Nguồn: Cafef)

Cũng theo ông Thành, với kinh tế Việt Nam, nhiều người cũng đã bàn đến những tác động trực tiếp. Có những chi phí chúng ta phải chịu, có những lợi ích trước mắt chúng ta được, nhưng cái quan trọng nhất là tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế Việt Nam trước mắt và cả trong dài hạn. Điều thứ nhất là hình ảnh Việt Nam đổi mới, phát triển, là cơ hội làm ăn, là trung tâm kết nối về đầu tư thương mại, các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác với khu vực và thế giới.

Sau hình ảnh này với cuộc gặp này, lòng tin vào tiến trình cải cách, phát triển của Việt Nam sẽ tốt hơn và Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn, không chỉ người nước ngoài mà cả người Việt Nam cũng cảm thấy mình tự hào hơn, đất nước này xứng đáng được phát triển hơn. Các hoạt động liên quan đến kinh tế sẽ được thúc đẩy, bổ sung và gia tăng – điều đóng góp rất tốt cho quá trình phát triển của Việt Nam.

Làm gì để duy trì thương hiệu Việt Nam

Theo TS Nguyễn Việt Phương, rõ ràng là Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc giúp Mỹ và Triều Tiên tổ chức các cuộc gặp không chính thức và phi chính thức, như người ta thường gọi là Track 2 hay Track 1.5 giữa quan chức Triều Tiên và Hoa Kỳ. Việt Nam cũng cần theo sát các sự kiện quốc tế và tiếp tục tỏ thái độ tích cực, chủ động đứng ra tổ chức các hoạt động lớn, đưa ra những đề xuất chính sách lớn cho khu vực ASEAN, Đông Á hay tầm quốc tế.

Về phần mình, TS Võ Trí Thành khẳng định, với Việt Nam thì đây không phải là lần đầu tổ chức một sự kiện có quy mô, vóc dáng lớn như vậy. Đương nhiên, mỗi sự kiện sẽ có những đặc biệt khác nhau, như việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017. Như vậy hình ảnh Việt Nam vừa mang tính biểu trưng khi tổ chức thành công, chu đáo, thân thiện các hội nghị như vậy và cả hội nghị lần này. Một điều quan trọng hơn đó là qua hội nghị, họ thấy được sự thật, thực chất cải cách phát triển của Việt Nam và quan trọng hơn nữa là công cuộc cải cách phát triển của Việt Nam phải được tiếp tục đẩy mạnh. Chỉ có như vậy hình ảnh Việt Nam, thương hiệu Việt Nam mới dần có sức hút mạnh, lan tỏa mạnh hơn nữa.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ