• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếp bước tối hậu thư TT Trump, Tây phương bất ngờ giáng đòn Iran?

Thế giới 18/03/2018 14:01

(Tổ Quốc) - Theo một tài liệu mật, Anh, Pháp và Đức đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và vai trò của nước này tại Syria.

Reuters nhận định động thái này nhằm thuyết phục Washington tiếp tục cam kết với thoả thuận hạt nhân năm 2015 của các cường quốc với Iran Tehran.

Văn bản trên, theo Reuters tiếp cận được, đã được gửi đến các thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào thứ Sáu, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết.

Một lệnh trừng phạt như vậy cần sự ủng hộ của 28 chính phủ các nước thành viên EU.

Chương trình tên lửa của Iran khiến thế giới lo ngại.

Đề xuất này là một phần chiến lược của EU nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 khi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy rằng có nhiều cách khác để ngăn chặn sức mạnh của Iran ở nước ngoài thay vì rút khỏi hiệp ước này.

Trước đó, ông Trump đã đưa ra một tối hậu thư cho các nước châu Âu vào ngày 12/1 rằng EU phải đồng ý "điều chỉnh những sai sót khủng khiếp trong hợp đồng hạt nhân với Iran" - hoặc ông sẽ từ chối gia hạn việc dừng các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ nhắm vào danh sách những cá nhân và thực thể mà chúng tôi tin rằng nên trừng phạt về các vai trò đã được chứng minh rộng rãi", tài liệu trên cho hay, đề cập đến các vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran và vai trò của Tehran trong việc ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến 7 năm.

Động thái này sẽ vượt xa những điều mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từng nghĩ rằng EU sẽ làm để thoả mãn yêu cầu của ông Trump: đơn thuần là cam kết cải thiện thỏa thuận hạt nhân.

Điều trên cũng phản ánh sự thất vọng của phương Tây với Tehran. "Chúng tôi đã bị thúc đẩy, chúng tôi đã nói chuyện với họ trong 18 tháng và không có tiến bộ về những vấn đề này (chương trình tên lửa và sự hiện diện tại Syria )", một nhà ngoại giao nói.

Các Bộ trưởng Ngoại giao EU sẽ thảo luận về vấn đề trên tại một cuộc họp kín vào thứ Hai tại Brussels, các nhà ngoại giao nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ