• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếp đòn giáng về điệp viên hai mang, Anh giục EU đối phó Nga

Thế giới 22/03/2018 11:56

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 22/3 sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu đoàn kết chống lại mối đe dọa từ Nga -có thể kéo dài trong "nhiều năm tới".

Theo AFP, tại một hội nghị thượng đỉnh tại Brussel, bà May dự kiến sẽ phát biểu rằng, nỗ lực giết hại cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở thành phố Salisbury – điều London nói rằng do Moscow thực hiện – có thể sẽ diễn ra ở bất cứ đâu.

Anh đang mạnh mẽ cáo buộc Nga về cuộc tấn công cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal. (Nguồn: AFP)

"Thách thức từ Nga là điều sẽ kéo dài trong nhiều năm tới", bà May sẽ nói với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trong bữa ăn tối ngày thứ năm, văn phòng của bà cho biết.

Vượt lên những căng thẳng về Brexit, bà sẽ nhấn mạnh rằng: "Là một nền dân chủ ở Châu Âu, Anh sẽ sát cánh cùng EU và NATO để đối mặt với những mối đe dọa này".

Thủ tướng Anh sẽ nêu lên các hành động mà nước này đã thực hiện để đáp trả Nga sau vụ tấn công cáo buộc ngày 4/3, bao gồm việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga được cho là gián điệp ngầm.

Theo AFP, những động thái này được hiểu rằng các quan chức Anh đã và đang gây sức ép lên các đồng minh châu Âu thực hiện theo hành động trục xuất của họ.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh nói: "Vụ việc ở Salisbury đã cho thấy mối đe dọa từ các mạng lưới gián điệp Nga gây ra cho toàn bộ an ninh quốc gia của chúng tôi."

Tuy nhiên, Anh Quốc không yêu cầu bất kỳ hành động phối hợp nào tại hội nghị thượng đỉnh, đặc biệt khi các nguồn tin của EU nói rằng, một số quốc gia, bao gồm cả Hy Lạp, đã miễn cưỡng gây sức ép tới Moscow về vụ việc trên.

Thay vào đó, bà May sẽ nhấn mạnh vào sự cần thiết phải cùng nhau làm việc "để duy trì và bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và buộc Nga chịu trách nhiệm", phát ngôn viên của Thủ tướng Anh nói.

Một quan chức cao cấp của chính phủ Anh nói với các phóng viên ở London rằng: "Chúng tôi không hướng tới sự đối đầu hay thay đổi chế độ. Tuy nhiên, "Nga là một kẻ thù chiến lược chứ không phải là một đối tác chiến lược."

Nga phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào tới việc Sergei Skripal bị đầu độc và đã đáp trả bằng việc trục xuất các nhà ngoại giao Anh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ