• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Hassan Rouhani: Anh hùng hòa bình của Iran

Thế giới 06/10/2016 20:03

(Tổ Quốc) -Với tính cách ôn hòa và khéo léo, Tổng thống Iran Hassan Rouhani được ví như cứu tinh cho đất nước bởi niềm tin và kỳ vọng của người dân dành cho ông.

Tiết lộ quá khứ
Rouhani sinh ra trong một gia đình làm nghề nông tại làng Sorkheh. Bố ông có một quán nhỏ ở gần nhà thờ thành phố Qom. Theo lời kể của một người bạn, Rouhani là một học sinh giỏi, có sở trường đặc biệt về bơi lội và leo núi khi còn nhỏ.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

 Tổng thống Iran đã miêu tả gia đình mình là gia đình cách mạng và tín ngưỡng. Mọi người trong gia đình đều rất tình cảm. Anh trai của ông là Hossein Fereydoun, Cố vấn đặc biệt cho Tổng thống.

Ở tuổi 20, ông Rouhani đã từng kết hôn với Sahebeh-em họ hàng xa. Thậm chí vào những ngày ông Rouhani tham gia chiến dịch bầu cử, mọi người cũng không biết tên cô gái này bởi đó là những bí mật ông giữ riêng cho mình.
Trong những năm 1980 – 1986, ông là chỉ huy của phòng không quốc gia trong chiến tranh Iraq, tham gia vào các cuộc hội đàm bí mật với Mỹ về vấn đề con tin. Vào năm Khomeini mất (1989), ông đã là Thư ký hội đồng an ninh tối cao quốc gia, nắm giữ nhiều bí mật về Iran.
Rouhani dường như không bao giờ xuất hiện một cách chính thống. Vào năm 2003, ông đã trực tiếp kiểm tra tình hình động đất mạnh ở Bam và không quên gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ y tế của nước Mỹ trong thời gian này.
Ông đã có bằng thạc sỹ và tiến sỹ tại Glasgow. Tiến sỹ Hassan Amin, người đã từng tốt nghiệp khoa Luật tại Đại học Glasgow Caledonian nói với BBC: “Ông ấy thích nước Anh vì hệ thống pháp lý nơi đây”
Hi vọng cho Iran
Khẩu hiệu tranh cử "ôn hòa và khôn ngoan" được lòng nhiều người Iran đã từng chứng kiến mức sống và danh tiếng đất nước suy sụp dưới thời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Dù được xem là thuộc về giới tinh hoa nhưng những lời hứa của ông Rouhani về giảm nhẹ trừng phạt, cải thiện quyền dân sự và phục hồi "danh dự quốc gia" đã khiến đám đông theo ông trên đường tranh cử. Năm 2013, khi đã là Tổng thống, ông thuyết phục Lãnh tụ Tối cao cho phép Bộ Ngoại giao dẫn dắt thương lượng hạt nhân với phương Tây.
Trong ngày bầu cử tổng thống, ông Hassan Rouhani nói: “Hôm nay là ngày làm sống lại lịch sử của Iran, cảm ơn lãnh tụ tối cao, Ayatollah Ali Khamenei vì các đóng góp vì đất nước trong thời gian qua”.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã mang lại hy vọng trong công cuộc cải cách của đất nước. Bằng cách giải quyết vấn đề hạt nhân với Mỹ, ông đang mang đến cho Iran hi vọng và nhiều hứa hẹn.
Gần 2 năm sau khi Hassan Rouhani làm Tổng thống và bắt đầu tiến trình xây dựng lại lòng tin với Washington, các vấn đề hạt nhân đã được thỏa thuận vào tháng 4 năm ngoái tại Thụy Điển. Là một nhà đàm phán về vấn đề hạt nhân, ông có cách chấm dứt đối đầu hạt nhân mà không làm bất ổn hệ thống. Rouhani, hứa hẹn sẽ đưa Iran thoát khỏi tình thế cô lập.
“Mọi người không nhận ra chính ông là người đã làm cho Khamenei tin tưởng và tạm ngừng chương trình hạt nhân quân đội vào cuối năm 2003. Điều này mang lại lạc quan cho tôi với niềm tin rằng Rouhani sẽ chắc chắn có bước tiến mới trong sự nghiệp của ông”, Đại sứ Pháp François Nicoullaud đã nói trên tạp chí Time trong thời gian Rouhani được bầu làm Tổng thống.
(Theo guardian)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ