• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump- NATO kì vọng bứt phá sức ép Nga tại Warsaw

Thế giới 06/07/2017 10:08

(Tổ Quốc) - Trên đường tham dự G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các đồng minh phía đông NATO ở Warsaw ngày 6/7.

Reuters cho biết, động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều kỳ vọng rằng ông sẽ tái khẳng định cam kết của Washington trong việc đối phó với các mối đe dọa từ Nga, sau khi đã khiến NATO lo ngại vào tháng 5 khi ông chưa cho thấy sự ủng hộ với nguyên tắc phòng thủ tập thể.

Trên đường tới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, ông Trump sẽ tham gia một cuộc họp với các nhà lãnh đạo từ Trung Âu, Baltic và Balkans, một sự kiện được Ba Lan và Croatia triệu tập nhằm thúc đẩy thương mại khu vực và cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Trump và phu nhân tới Warsaw ngày 5/7. (Nguồn: Reuters)

Nhà Trắng cho biết, ông Trump sẽ sử dụng điểm dừng chân ở Warsaw để thể hiện cam kết của mình đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO – động thái có thể là một nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ sau hội nghị căng thẳng vào tháng 5.

Chính quyền bảo thủ đang nắm quyền tại Ba Lan, chia sẻ quan điểm với ông Trump về những vấn đề như biến đổi khí hậu, di cư và khai thác than, đã ca ngợi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ. Ba Lan muốn mua khí tự nhiên hoá lỏng từ các công ty của Mỹ để cân bằng nguồn cung cấp khí đốt của Nga trong khu vực.

Trong khi đó, các nước Tây Âu - lo ngại về sự chia rẽ sâu sắc giữa Đông và Tây trong Liên minh Châu Âu (EU), đang thận trọng khi ông Trump – sẽ có một bài phát biểu về chính sách lớn trên quảng trường Warsaw, có thể khuyến khích các nước châu Âu độc lập hơn với EU.

Giống như các nước khác gần với biên giới của NATO với Nga, Ba Lan cũng rất kì vọng ông Trump sẽ khẳng định lại nguyên tắc phòng thủ tập thể của khối này rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên NATO sẽ là một cuộc tấn công chống lại tất cả họ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ