(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 23/5, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, từ đầu năm tới nay đã có 16 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị phạt vi phạm nồng độ cồn.
- 22.05.2024 Hầu hết ý kiến nhất trí với quy định cấm người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong hơi thở có nồng độ cồn
- 27.03.2024 ĐBQH: Xử phạt vi phạm nồng độ cồn cần mềm dẻo và phù hợp với nét văn hóa của vùng miền
- 25.03.2024 Tiếp tục đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông
- 22.02.2024 Cử tri đánh giá cao việc kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông
- 30.01.2024 Đề xuất chế tài xử lý đặc biệt cho những trường hợp nhiều lần vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan nhà nước vi phạm về nồng độ cồn bị phát hiện xử lý và thông báo vi phạm theo quy định.
So với 4 tháng liền kề trước đó giảm 06 trường hợp, bằng 27,27% (04 tháng cuối năm 2023 số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về nồng độ cồn là 22 trường hợp).
Công an TP.HCM cũng thông tin, công tác xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) qua 4 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện và gửi 42.281 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện; trong đó, xe máy là 13.458 trường hợp (chiếm tỷ lệ 31,8%).
Đến nay đã có 6.147 trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt, với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng (10.208.634.000 đồng). Trong đó, mô tô, xe máy là 325 trường hợp, xử phạt trên 236,2 triệu đồng (236.250.000 đồng).
Các hành vi vi phạm được ghi nhận xử lý tập trung vào các hành vi vi phạm chủ yếu, thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, như: Điều khiển xe quá tốc độ quy định; Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; Lưu thông ngược chiều; Lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm; Dừng, đỗ xe không đúng quy định.
Đối với xe máy khi phát hiện vi phạm mà CSGT không dừng được phương tiện xử lý ngay tại hiện trường thì CSGT sẽ chuyển sang phạt nguội.
Tuy nhiên, việc phạt nguội với xe máy hiện nay gặp một số khó khăn như: do xe mua, bán không sang tên nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đăng ký xe thì chủ phương tiện hiện tại không nhận được thông báo. Hoặc do mô tô, xe máy không phải đăng kiểm, nên chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.
Đại diện Công an TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, CSGT sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm. Trong đó, khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp sẽ tra cứu vi phạm về phạt nguội để xử lý.
Tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe mô tô, xe máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ xe mô tô, xe máy phục vụ khai thác, xử lý phạt nguội.
Cùng đó, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định.
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo ANTT và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông.