• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Động thổ khởi công nhà ga ngầm metro Bến Thành

Thời sự 17/11/2016 13:09

(Tổ Quốc) -Đây là nhà ga ngầm metro Bến Thành - gói thầu cuối cùng được triển khai thi công của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km. Tổng kinh phí xây dựng công trình này là 25,6 tỉ yên Nhật (tương đường 4.850 tỉ Việt Nam).

Đại biểu nhấn nút động thổ khởi công công trình Nhà ga Bến Thành

Sáng ngày 17/11, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ trao hợp đồng và động thổ gói thầu 1a xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát thành phố.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết tuyến metro số 1 (khởi công từ ngày 28/8/2012) được đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ của tổ chức Jica Nhật Bản và vốn đối ứng ngân sách thành phố. Đến nay dự án đã hoàn tất công tác đấu thầu, đã trao 3/4 hợp đồng chính thức cho nhà thầu. Gói thầu 1b, gói thầu số 2, số 3 của dự án đều được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Cũng theo Lê Văn Khoa, việc trao hợp đồng và động thổ gói thầu 1a đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố có ý nghĩa quan trọng vì đây là gói thầu cuối cùng của tuyến metro số 1.  

 

Gói thầu 1a  do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) triển khai thực hiện.

Theo thiết kế, nhà ga Bến Thành, gồm 4 tầng: tầng B1: Lối đi không thu phí, sảnh thu phí, văn phòng và phòng máy nhà ga; tầng B2: Ke ga tuyến 1, văn phòng và phòng máy nhà ga; tầng B3: Chưa sử dụng (sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai); tầng B4: Chưa sử dụng (Ke ga tuyến metro số 2 trong tương lai). 

Ngoài ra còn có các công trình mặt đất như: 3 tháp thông gió – làm mát , 1 khuôn lấy sáng có mái che (được bố trí trong khu vực côn viên 23 tháng 9) và 6 lối đi tiếp cận nhà ga.

Nhà ga Bến Thành kết nối với nhà ga Nhà hát thành phố bằng đoạn đường ngầm có chiều dài 515 m, nhà thầu sẽ thi công hai đường metro đi ngầm trong lòng đất (mỗi đường ngầm dành cho một chiều tàu metro đi hoặc về).

Ông Hiroshi Mashiko - Giám đốc Ban xây dựng dân dụng Công ty TNHH xây dựng Sumitomo Mitsui, cho biết dự án có các điều khoản vốn vay đặc biệt của ODA với mục đích chuyển giao cho Việt Nam kỹ thuật quản lý, thi công ưu việt của Nhật Bản. Vì vậy chúng tôi với Cienco 4 không phân chia phạm vi công việc cũng như hạng mục thi công, nhất tâm đồng thể thực hiện để chuyển giao kỹ thuật công nghệ thích hợp và tốt nhất.

 

Dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và Depot dài 17,1km gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 63%. Gói thầu số 3 mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã đạt khối lượng 11%. Gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Nhà hát thành phố đến Ba Son gồm 2 nhà ga ngầm và 780m đào bằng khiến đào TBM đã đạt khối lượng 38%.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ