• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Suýt tử vong vì viêm “nắp đậy đường thở”

Sức khỏe 13/06/2017 16:34

(Tổ Quốc) -(Tổ Quốc) - Khó thở và nuốt thức ăn thấy vướng, anh D. đến bệnh viện khám nhưng khi vừa nhận sổ khám bệnh xong thì đột nhiên ngất xỉu do viêm thanh thiệt cấp, hay còn gọi là là viêm nắp đậy đường thở.    

Sáng ngày 13/6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân bị viêm thanh thiệt cấp - thanh thiệt là một cái nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt hay thường gọi là nắp đậy đường thở.

 Bệnh nhân M.H.D. (41 tuổi, ngụ TP.HCM) điều trị tại BV Tai Mũi Họng

Theo PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết bệnh nhân M.H.D. (41 tuổi, ngụ TP.HCM)  thấy khó nuốt, khó thở khi ăn uống nên đến bệnh viện khám. Khi bệnh nhân vừa nhận sổ khám bệnh xong thì đột nhiên ngất xỉu nên được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, tím tái; mạch và huyết áp không đo được, tiêu tiểu không tự chủ.

“Trước tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Qua kết quả Xquang, thấy thanh thiệt bệnh nhân phù nề nên được chỉ định đặt nội khí quản thông đường thở nhưng do cổ họng bệnh nhân đã sưng to nên việc đặt nội khí quản rất khó khăn” - PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy nói.

Cũng theo PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, viêm thanh thiệt là một cấp cứu y khoa có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thanh thiệt là một cái nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt. Khi bị viêm nhiễm, thanh thiệt có thể làm bít khí quản và gây tử vong do ngạt thở nếu không được khẩn trương cấp cứu.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bị viêm thanh thiệt, như: do vi khuẩn, virus, nấm xâm lấn; do bị vật gì chặn ở vùng hầu họng; do côn trùng cắn gây phản ứng dị ứng phù nề. Viêm thanh thiệt thường xảy ra cấp tính nhưng cũng có thể diễn tiến trong vòng từ vài giờ đến vài ngày. Các triệu chứng thường thấy nhất bao gồm đau họng, khàn giọng, nói khó, sốt, nuốt đau, nhịp tim nhanh, khó thở. Do đó khi thấy các triệu chứng, dấu hiệu trên  thì bệnh nhân cần đi khám ngay. 

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ