• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên “bình mới rượu cũ”, sốc phản ứng nhanh của Mỹ?

Thế giới 07/03/2018 09:24

(Tổ Quốc) - Bình Nhưỡng sẵn lòng nói về chương trình hạt nhân nếu có sự đảm bảo của Mỹ - tuyên bố mới từ Triều Tiên phải là bước đột phá?

Sputnik đưa tin, hôm thứ Ba (06/3), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo với một đặc phái viên Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng sẵn lòng thảo luận về chương trình hạt nhân của mình, nếu Washington đồng ý đưa ra một số bảo đảm an ninh.

Triều Tiên đang “bình mới rượu cũ”?

“Phía Triều Tiên đã nói rõ ràng về việc sẵn sàng giải giáp hạt nhân,” một thông cáo phát đi từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết. “Triều Tiên làm rõ, họ không có lý do gì để giữ lại vũ khí hạt nhân nếu các đe dọa quân sự mà Triều Tiên đang phải đối mặt được dỡ bỏ và an ninh của họ được bảo đảm”.

Cũng theo thông cáo trên, cuộc gặp mặt kéo dài hai ngày giữa đại diện hai miền tại Bình Nhưỡng cũng đem lại một thỏa thuận tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng Tư sắp tới, với sự có mặt của cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in.

Bà Simone Chun, một học giả tại Viện chính sách Hàn Quốc đồng thời là một thành viên của Mạng lưới Hòa bình Hàn Quốc; cùng ông Tim Shorrock, một nhà báo điều tra tại Washington, đã chia sẻ với Radio Sputnik về những diễn biến mới gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

“Phản ứng đầu tiên của tôi là vui mừng,” ông Shorrock nói. “Tôi rất hài lòng vì họ đã đạt được thỏa thuận này, đồng thời cũng rất thán phục Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc vì những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy chương trình hòa bình trong suốt năm ngoái và khi Olympic Mùa đồng diễn ra, bất chấp việc nhiều lần vấp phải sự phản đối từ phía Mỹ”.

“Tôi nghĩ Tổng thống Moon xứng đáng nhận được nhiều ngợi khen cho những thành tựu đã đạt được [trong quan hệ hai miền Triều Tiên], tuy nhiên, tôi cho rằng, thỏa thuận mà các nhà ngoại giao Hàn Quốc thông báo với chúng ta… tương tự như những gì mà phía Triều Tiên đã từng nói trước đó. Trong nhiều năm, họ luôn nói rằng, mình sẵn sàng thỏa thuận với Mỹ nếu Mỹ từ bỏ chính sách thù địch – chính sách thù địch ở đây có nghĩa là bị Mỹ đe dọa với vũ khí hạt nhân và các lệnh trừng phạt kinh tế,” nhà báo Mỹ đánh giá.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, Chung Eui-yong tại Bình Nhưỡng hôm 6/3 vừa qua.

Còn bà Simone Chun khẳng định, thỏa thuận đạt được giữa Triều Tiên và Hàn Quốc “là một thành tựu ngoại giao vô cùng, vô cùng lớn”.

“Nếu nhìn vào phản ứng của Hàn Quốc… mọi người sẽ nói rằng, hòa bình sắp tới… đồng thời, có rất nhiều lời cám ơn được gửi tới Tổng thống Moon Jae-in”, chuyên gia chính sách cho biết. “Triều Tiên đang đặt mọi thứ trên bàn”.

“Tôi đã nhìn thấy trước điều này – nhưng không phải ở quy mô lớn như một thỏa thuận với Triều Tiên… Mọi thứ đã được cân nhắc và tôi nghĩ thỏa thuận này đã được tạo ra một cách hoàn hảo. Chúng ta cũng nên công nhận sự đóng góp của phía Triều Tiên nữa,” bà Chun nói. “Đây là lần đầu tiên mà Kim Jong-un xuất hiện trên chính trường quốc tế trong vai trò một nhà lãnh đạo… Nó cho thấy chương trình hạt nhân của Triều Tiên thực sự mang mục đích phòng thủ”.

“Điều này thật tuyệt vời và tôi mong muốn nước Mỹ sẽ cân nhắc nó một cách thật nghiêm túc,” chuyên gia Hàn Quốc hy vọng.

Tuy nhiên, nhà báo Shorrock cũng lưu ý thêm, quan hệ bế tắc giữa Triều Tiên và Mỹ tất cả đều phụ thuộc vào cách người Mỹ muốn cư xử như thế nào.

“Tôi cho rằng, chúng ta đang đứng trước khả năng đột phá cao, thế nhưng nó thực sự phụ thuộc vào việc phía Mỹ làm thế nào; Tổng thống Donald Trump chỉ định ai tham gia vào các cuộc đàm phán; và Mỹ có hành động gì khi quá trình đàm phán đang diễn ra,” ông Shorrock cảnh báo.

“Phản ứng nhanh” từ Mỹ?

Trong khi đó, cũng trong ngày 6/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ  Healther Nauert  cho biết, Mỹ sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt Triều Tiên vì đã sử dụng chất hóa học để ám sát Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Mỹ quyết định rằng, theo Đạo luật Kiểm soát vũ khí hóa học và sinh học và chấm dứt chiến tranh năm 1991 (đạo luật CBW), Chính phủ Triều Tiên đã sử dụng vũ khí hóa học VX để ám sát ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur,” bà Nauert nói.

VX là một chất hóa học tác động lên thần kinh và có tên trong danh sách vũ khí hóa học của Hiệp định vũ khí hóa học, đồng thời bị Liên Hợp quốc coi là một vũ khí giết người hàng loạt. Ông Kim Jong-nam bị tấn công bởi vũ khí hóa học tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần từ chối những cáo buộc có liên quan đến vụ việc Kim Jong-nam, và khẳng định các bản báo cáo của phương Tây nằm trong một kế hoạch toàn diện nhằm đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ