• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump “rắn” với Iran, Tehran rầm rập tập trận

Thế giới 27/02/2017 09:00

(Tổ Quốc) - Iran đã bắt đầu tiến hành tập trận hải quân ở Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương vào ngày 26/2, một chỉ huy hải quân nước này cho biết.  

Theo Reuters, động thái này diễn ra khi những căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đặt Tehran vào diện "lưu ý".

Đây là cuộc tập trận thường niên của Iran, diễn ra tại eo biển Hormuz, vịnh Oman, khu vực Bab el-Mandab và nhiều lãnh hải khác tại phía bắc Ấn Độ Dương nhằm rèn luyện kĩ năng trong cuộc chiến chống khủng bố và cướp biển, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết, theo truyền thông Iran.

Quân đội Iran trong một cuộc tập trận tại eo biển Hormuz. (Nguồn: AFP)

Hàng triệu thùng dầu được vận chuyển hàng ngày đến châu Âu, Mỹ và châu Á thông qua Bab el-Mandab và eo biển Hormuz, tuyến đường thủy chạy dọc theo bờ biển của Yemen và Iran.

Tàu hải quân, tàu ngầm và máy bay trực thăng Iran sẽ tham gia vào cuộc tập trận trên tại khu vực rộng khoảng 2 triệu km2 và thủy quân lục chiến Iran sẽ thể hiện những khả năng của họ dọc theo bờ biển đông nam Iran, hãng tin nhà nước IRNA cho biết.

Tại khu vực này cũng có sự hiện diện của hải quân Mỹ khi hạm đội 5 của Mỹ hiện đồn trú tại đây và có trách nhiệm bảo vệ các tuyến đường biển tại vùng Vịnh và vùng biển lân cận.

Tháng trước, một tàu khu trục của Mỹ cũng đã bắn cảnh cáo đối với bốn tàu tấn công nhanh của Iran gần eo biển Hormuz. Các tàu này của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và không tham gia vào cuộc tập trận trên.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh kể từ khi nhậm chức ngày 20/1, ông Trump đã cam kết sẽ cứng rắn với Iran, cảnh báo Tehran sau vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này vào ngày 29/1 rằng nước này đang đùa với lửa và tất cả các lựa chọn của Mỹ đều sẽ được xem xét.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ