• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump sẵn sàng “độc đấu” với sức mạnh hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 03/04/2017 09:15

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ có hành động đơn phương để loại trừ mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nếu Trung Quốc không gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.  

Trước hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Trung Quốc, ông Trump đang kỳ vọng sẽ đạt được một số thỏa thuận với ông Tập, bất chấp những lời chỉ trích nặng nề về thặng dư thương mại và chính sách tỷ giá của Trung Quốc. "Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi rất tôn trọng Trung Quốc. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi làm một điều gì đó rất ấn tượng và tốt cho cả hai nước và tôi hy vọng như vậy."

Ông Trump báo hiệu Mỹ sẵn sàng hành động mạnh với Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ thảo luận về mối đe dọa ngày càng tăng từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên với ông Tập Cận Bình tại cuộc gặp đầu tiên trong tuần này.

Lo ngại từ Nhà Trắng

Nhà Trắng hiện xem Triều Tiên là mối đe dọa gần nhất đối với Mỹ sau khi người tiền nhiệm Barack Obama đã cảnh báo ông Trump về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

"Có một khả năng thực tế là Triều Tiên sẽ có thể tấn công Mỹ  bằng tên lửa hạt nhân vào cuối nhiệm kỳ đầu của Trump," KT McFarland, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng nói với FT trong một cuộc phỏng vấn riêng .

Ông Trump đã nói rõ rằng ông sẽ đối phó với Triều Tiên dù có hoặc không có sự trợ giúp của Trung Quốc. Khi được hỏi liệu ông có xem xét một "món hời lớn" - khi Trung Quốc gây áp lực lên Bình Nhưỡng để đổi lấy sự đảm bảo rằng Mỹ sau đó sẽ rút quân đội khỏi bán đảo Triều Tiên hay không, ông Trump nói: "Nếu Trung Quốc không giải quyết được vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm . Đó là tất cả những gì tôi đang nói với bạn."

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã hoàn tất việc rà soát lại các lựa chọn về Triều Tiên mà ông Trump đã yêu cầu sau khi nhậm chức, theo hai nguồn tin thân cận với hoạt động này. Một trong số những nguồn tin trên cho biết việc đánh giá đã được đẩy nhanh để có các giải pháp sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập Cận Bình.

Gây sức ép Trung Quốc

"Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Và Trung Quốc sẽ quyết định giúp đỡ chúng tôi về Triều Tiên, hoặc họ sẽ không ", ông Trump cho biết từ Nhà Trắng. "Nếu họ làm, điều đó sẽ rất tốt cho Trung Quốc, và nếu họ không làm như vậy, sẽ không có lợi cho bất cứ ai."

Theo FT, để đối phó với cuộc tấn công phủ đầu từ Triều Tiên, khi chính quyền Mỹ sẽ không loại trừ tất cả các lựa chọn, nhiều chuyên gia tin rằng Mỹ cần sự trợ giúp của Trung Quốc do Bắc Kinh có nhiều ảnh hưởng nhất đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Washington có thể cân nhắc các lựa chọn thay thế, từ các biện pháp trừng phạt hiệu quả hơn đến các loại hành động bí mật gây tranh cãi khác.

Dennis Wilder, cựu chuyên gia phân tích CIA về Trung Quốc – người từng là một trợ lí hàng đầu tại Nhà Trắng về châu Á dưới thời chính quyền George W. Bush cho biết, "Điều Tổng thống Trump đang cố gắng làm ở đây là gây sức ép mạnh với Trung Quốc bằng cách cảnh báo họ những gì sẽ đến nếu họ không giúp đỡ hoặc không hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề này."

Ông Trump nói rằng Mỹ "hoàn toàn" có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không có Trung Quốc. Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là đối phó với Bình Nhưỡng đơn phương, ông nói: "Tôi không phải nói thêm nữa. Đó là tất cả."

"Ông ấy (Trump) đang báo hiệu rằng bước tiếp theo là bắt đầu các lệnh trừng phạt thứ cấp – điều chúng ta đang tránh. Đây là những biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc có mối quan hệ với Triều Tiên", Dennis Wilder nói thêm.

Ông Wilder nói ông Trump cũng có thể gây sức ép với Trung Quốc để không sử dụng lao động của Triều Tiên, vốn là một nguồn thu nhập cho Bình Nhưỡng. "Sau đó, bạn sẽ có những lựa chọn khác, nhiều tranh cãi hơn, như thực hiện các hành động bí mật chống lại Triều Tiên, ví dụ như sử dụng tấn công mạng".

Những mối quan ngại về Triều Tiên đã được nhấn mạnh khi mới đây khi Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ, nói trong chuyến thăm châu Á rằng "chính sách kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đã chấm dứt".

Trung Quốc cũng đã cảnh báo về tình hình ngày càng nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên. Tháng trước, Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc, kêu gọi Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, đồng thời thúc giục Mỹ ngừng các cuộc tập trận quân sự làm Bình Nhưỡng tức giận. "Hai bên giống như hai đoàn tàu tốc hành đang tiến về phía nhau mà không bên nào nhường đường. Câu hỏi đặt ra là, liệu hai bên có thực sự sẵn sàng va chạm hay không? "Ông Vương nói.

(Theo FT)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ