• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung – Nga kết nối qua những con đường mới: Biểu tượng giữa sức ép phương Tây?

Thế giới 15/06/2022 16:13

(Tổ Quốc) - Sẽ có hai cây cầu mới kết nối khu vực biên giới Hắc Long Giang của Trung Quốc với vùng Amur ở Viễn Đông Nga – điều hứa hẹn những giá trị mới về thương mại, du lịch và chính trị.

Trong nhiều thập kỷ, sông Amur đã ngăn cách Trung Quốc hiện đại và Nga, cắt ngang 1000 dặm trong tổng số 2.500 dặm biên giới giữa hai bên. Tuy nhiên, nơi này còn thiếu một cây cầu.

Tăng cường liên kết dưới thời Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Giờ đây, điều đó đã thay đổi khi thứ Sáu tuần trước, Bắc Kinh và Moscow đã khánh thành cây cầu cao tốc đầu tiên bắc qua sông Amur. Cây cầu vượt thứ hai, sẽ là cây cầu đường sắt duy nhất để kết nối hai nước, cũng dự kiến sẽ sớm thông xe.

"Cây cầu Blagoveshchensk-Heihe có ý nghĩa biểu tượng đặc biệt trong bối cảnh nhiều sự chia rẽ ngày nay. Cây cầu này sẽ trở thành một sợi dây hữu nghị khác gắn kết người dân Nga và Trung Quốc", Yury Trutnev, đặc phái viên của Điện Kremlin về vùng Viễn Đông của Nga cho biết.

Dự án trị giá 369 triệu USD này kết nối hai thành phố Heihe ở tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc với thủ phủ Blagoveshchensk của vùng Amur ở Viễn Đông Nga. Moscow dự kiến sẽ thông quan khoảng 4 triệu tấn hàng hóa và 2 triệu hành khách mỗi năm khi cây cầu này đi vào hoạt động hoàn toàn.

Cơ sở hạ tầng này có khả năng sẽ thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga, vốn đã được dự báo sẽ tăng lên khi Moscow ngày càng hướng tới Bắc Kinh về hợp tác kinh tế. Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa phát biểu tại lễ khánh thành cây cầu hôm thứ Sáu rằng Trung Quốc "sẵn sàng làm việc với Nga để thúc đẩy hợp tác kết nối liên tục".

Trung – Nga kết nối qua những con đường mới: Biểu tượng giữa sức ép phương Tây? - Ảnh 1.

Trước sức ép của phương Tây, mối quan hệ Trung - Nga vẫn liên tục được tăng cường. Ảnh: CNN.

Hai cây cầu này đã được xây dựng trong nhiều năm qua. Trong đó, dự án cầu đường sắt, nằm xa hơn về phía đông dọc theo sông Amur nối thành phố Tongjiang của Trung Quốc và Nizhneleninskoye của Nga, đã động thổ vào năm 2014. Việc khánh thành cầu đường cao tốc hôm thứ Sáu tuần trước cũng theo một lộ trình tương tự: bắt đầu xây dựng vào năm 2016 và phần lớn đã được hoàn thành hơn hai năm trước, nhưng việc khánh thành của nó bị đình trệ do đại dịch.

Các cây cầu mới này cho thấy mối quan hệ đang phát triển giữa hai quốc gia, tập trung dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và bao gồm mục tiêu đạt 200 tỷ USD giá trị thương mại vào năm 2024, tăng từ mức kỷ lục 146 tỷ USD vào năm ngoái.

"Mới gần đây Nga và Trung Quốc không có một cây cầu nào bắc qua sông Amur, nhưng bây giờ họ đã có tới hai cây cầu ... vì vậy xu hướng này là rõ ràng", theo Artyom Lukin, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok.

Theo ông Lukin, các tuyến đường trước đây giữa hai nước là không đủ để đáp ứng khối lượng thương mại ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc.

Ông Lukin cho biết: "Trung Quốc luôn thúc đẩy xây dựng thêm cơ sở hạ tầng cảng biển, nhưng cho đến gần đây Nga đã hơi lưỡng lự trong việc xây dựng loại cơ sở hạ tầng này vì lo ngại trở nên quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhưng bây giờ Nga không còn nhiều lựa chọn nào khác". Chuyên gia này cho rằng kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và liên tục chịu nhiều sức ép từ phương Tây, Moscow đã "cởi mở hơn nhiều" với các sáng kiến của Trung Quốc nhằm phát triển cơ sở hạ tầng xuyên biên giới.

Kỷ nguyên mới trong quan hệ?

Cây cầu cao tốc mới, theo ý định ban đầu, không chỉ để cho phép vận chuyển hàng hóa, mà còn dẫn đến các khu kinh tế mới và giúp hành khách đi lại giữa thành phố Heihe của Trung Quốc, nơi có khoảng 1,3 triệu người trong khu vực đô thị, và Blagoveshchensk, với dân số khoảng 25 nghìn người.

Theo các quan chức, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang thực hiện chống dịch Covid-19, cây cầu này sẽ khởi động với vận chuyển hàng hóa. Nhưng về lâu dài, triển vọng về mối quan hệ xuyên biên giới chặt chẽ hơn giữa Heihe và Blagoveshchensk, vốn đã phát triển mạnh mẽ về du lịch và thương mại trước đại dịch, có thể mở ra một giai đoạn mới cho khu vực này.

Theo Yu Bin, giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Wittenberg ở bang Ohio, Mỹ, việc mở cửa các cây cầu mới có thể mang lại sức sống kinh tế cho khu vực còn ít dân cư của Nga.

Cũng theo ông Yu, việc xây dựng các cây cầu cũng cho thấy người Nga đã giảm dần lo ngại việc một làn sóng người dân Trung Quốc sẽ đổ đến các khu vực ít dân như vùng Viễn Đông của họ. Những lo ngại này xuất phát từ sự chênh lệch dân số của hai nước về tổng thể, đặc biệt là ở khu vực biên giới. Heihe, thuộc tỉnh Hắc Long Giang với khoảng 31 triệu dân, trong những thập kỷ gần đây đã phát triển thành một thành phố nhộn nhịp. Còn Blagoveshchensk có tốc độ tăng trưởng chậm hơn và từ lâu đã trải qua tình trạng dân số di chuyển sang miền Tây nước Nga.

Tuy nhiên, "lần này, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga dường như đã giúp giảm bớt những lo ngại đó", ông Yu nói.

Ở cấp độ quốc gia, dự án hai cây cầu này được truyền thông nhà nước Nga coi là một chiến thắng lớn về ngoại giao và kinh tế và có thể cho thấy Bắc Kinh sẽ đi bao xa trong việc hỗ trợ và sát cánh với Moscow trong bối cảnh hiện tại. Cho đến nay, Trung Quốc đã đi được một bước dài. Bắc Kinh từ chối hành động cùng Mỹ và phương Tây về việc chỉ trích Nga trong cuộc xung đột với Ukraine và tăng cường nhập khẩu một số mặt hàng từ nước láng giềng,

"Lô hàng đầu tiên từ Blagoveshchensk đến Trung Quốc vào ngày cây cầu chính thức mở cửa đã mang theo dầu đậu nành ... . Điều này nhấn mạnh vai trò của Nga đối với Trung Quốc về mặt kinh tế là nhà cung cấp tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa", chuyên gia Lukin cho biết. Và ông cũng đặt ra câu hỏi rằng "Liệu Trung Quốc sẽ đưa gì đi qua cây cầu này?"

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ