• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt vào Nga bủa vây căng thẳng tại Hội nghị G7

Thế giới 24/04/2018 14:57

(Tổ Quốc) -  Nhóm 7 quốc gia cáo buộc Nga gây bất ổn tình hình thế giới, tuy nhiên, vẫn bày tỏ sẵn sàng hợp tác với nước này nhằm đối phó với các vấn đề toàn cầu.

Tuyên bố chung của các ngoại trưởng và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) bà Federica Mogherini cho biết, nhóm 7 quốc gia có thể áp các trừng phạt mới đối với Nga bởi tình hình hiện tại ở Donbass.

Ảnh:EPA

 

“Về trách nhiệm của Nga trong xung đột, chúng tôi yêu cầu Nga phải nhanh chóng ổn định tình hình an ninh tại Donbass mà không được tiếp tục trì hoãn. Chúng tôi kêu gọi, quá trình tiến hành trừng phạt liên quan đến tình hình Donbass nên dựa theo cam kết trong thỏa thuận Minsk. Các trừng phạt chỉ rút lại khi Nga thực hiện đúng cam kết. Nếu không, chúng tôi sẵn sàng áp thêm các trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga”, tuyên bố nêu rõ.

Theo tuyên bố, các quốc gia G7 đã tuyên bố ủng hộ lâu dài đối với chủ quyền Ukraine, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ trong phạm vi được công nhận của quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc không công nhận vi phạm của Nga đối với chủ quyền của Ukraine.

Cùng thời điểm, nhóm quốc gia tin tưởng, giải pháp cho xung đột này chỉ có thể đạt được khi thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk.

“Chúng tôi cam kết bảo vệ và thúc đẩy hệ thống quốc tế dựa trên luật pháp”, tuyên bố chung nêu rõ.

Nhóm 7 quốc gia kêu gọi Nga nên thay đổi các thái độ và tôn trọng tinh thần hợp tác mang tính chất xây dựng.

“Chúng tôi khuyến khích Nga nên thực hiện theo cam kết quốc tế và giữ trách nhiệm với vai trò là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm duy trì hòa bình và an ninh”, tuyên bố cho biết.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đã khai mạc tại thành phố Toronto, Canada vào ngày 22/4.




 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ