• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc tăng cường quân sự: Thực hư tên lửa Đài Loan đột phá?

Thế giới 19/08/2018 15:00

(Tổ Quốc) -Khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang được tăng cường, Đài Loan cũng đang tự phát triển tên lửa và máy bay đánh chặn, theo AP.

Tên lửa Hsiung Feng IIE do Đài Loan phát triển đã được triển khai ở những nơi có thể hướng đến các căn cứ quân sự ở Trung Quốc với khoảng cách lên đến 1.500 km (932 dặm), David An, chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Viện Đài Loan toàn cầu ở Washington cho hay.

Những tên lửa này cũng đã được "nâng cấp đáng kể" từ năm ngoái để tăng hiệu quả đối phó với tàu, An nói.

Trong khi đó, Đài Loan cũng đang tăng cường sản xuất tên lửa hành trình không đối đất Wan Chien nội địa, An nói thêm.

Đài Loan đang tăng cường phát triển tên lửa. (Nguồn: AP)

Hệ thống phòng không Tien Kung phát triển tại Đài Loan hiện tại có thể đánh chặn tên lửa của Trung Quốc ở khoảng cách lên đến 200 km (124 dặm), An cho biết. PAVE PAW, một hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa của Mỹ đặt tại một dãy núi miền trung Đài Loan, sẽ theo dõi các tên lửa hoặc máy bay đến.

Phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi từ chối xác nhận thông tin về tên lửa Hsiung Feng IIE sau khi trang web tin tức quân sự Kanwa Defense Review đăng ảnh cho thấy Hsiung Feng IIE được triển khai cách Đài Bắc khoảng 50 km về phía tây, gần sân bay quốc tế lớn của hòn đảo. Kanwa chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa ngay lập tức trả lời các yêu cầu bình luận về chương trình tên lửa của Đài Loan.

Alexander Huang, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tamkang, Đài Loan cho biết, "Đài Loan với nguồn lực hạn chế chỉ có thể đầu tư vào những lĩnh vực tạo ra một số lợi thế bất đối xứng - điều sẽ ngăn cản Trung Quốc thực hiện các hành động" và "nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã cam kết làm nhiều hơn hoặc ít nhất bày tỏ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào khả năng bất đối xứng này."

Thuật ngữ chiến tranh bất đối xứng đề cập đến sự kháng cự hiệu quả thông qua triển khai hoả lực có mục tiêu thay vì sử dụng lực lượng áp đảo.

Trung Quốc lâu nay coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của mình và đã từng cho biết sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ