• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “tất toán” dồn Triều Tiên vào chân tường

Thế giới 25/07/2017 21:06

(Tổ Quốc) - Kịch bản trong trường hợp tồi tệ nhất sẽ là vấn nạn tị nạn và chiến tranh hạt nhân nếu xung đột xảy ra tại bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc đã bắt đầu mọi chuẩn bị cho khủng hoảng leo thang có thể tại bán đảo Triều Tiên xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, các chuyên gia cảnh báo.

Vấn nạn tị nạn và chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra nếu xung đột xảy ra tại bán đảo Triều Tiên. Ảnh: scmp

Các lựa chọn nghiêm khắc đối phó với Triều Tiên có thể xảy ra khi hi vọng về giải pháp ngoại giao đối với nước này kết thúc. Kịch bản tồi tệ nhất liên quan đến vấn đề hạt nhân sẽ là cuộc đổ xô của hàng nghìn người tị nạn  gần biên giới Trung Quốc và Triều Tiên, các nhà quan sát cho biết.

Bắc Kinh liên tục giữ im lặng về việc chuẩn bị cho kịch bản về bán đảo Triều Tiên trong các báo cáo của Trung Quốc về an ninh dọc biên giới nước này.

“Dưới sức ép mạnh mẽ từ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và Mỹ, điều này sẽ không được cho là lạc quan về tương lai bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cần thiết phải có kế hoạch khẩn được xem là hướng giải quyết trước khi xảy ra các vấn đề tị nạn hay chiến tranh hạt nhân có thể tại biên giới Trung Triều”, ông Zhang Tuosheng, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách ngoại giao tại Quỹ nghiên cứu chiến lược và quốc tế Trung Quốc cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Triều Tiên về kết quả nghiêm trọng nếu tiếp tục các vụ thử tên lửa. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi cũng đã cảnh báo vào đầu tháng này rằng, nếu các siêu cường thế giới thất bại trước tham vọng của Triều Tiên thì điều này sẽ ra khỏi vòng kiểm soát và dẫn đến hậu quả “nghiệm trọng”.

Học giả chính sách ngoại giao Trung Quốc tại Đại học Sydney James Reilly cho hay, lo lắng có thể nhiều hơn đối với người Trung Quốc xung quanh sức ép lớn từ phía Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Bắc Kinh có thể cảm thấy bối rối trước định hướng của chính quyền Tổng thống Trump đối với vấn đề Triều Tiên, ông James Reilly nói thêm.

Biên giới Trung-Triều

Các chuyên gia gợi ý rằng, Trung Quốc nên tăng cường sự hiện diện quân sự tại biên giới Triều Tiên nhằm tránh khủng hoảng toàn diện nếu xung đột bất ngờ xảy ra.

Chuyên gia vấn đề Triều Tiên tại Đại học Jilin Sun Xingjie cảnh báo rằng, biên giới Trung Triều phải tính đến giải pháp an ninh khẩn cấp.

“Để có thể đảm bảo an toàn cho nguời dân biên giới Trung Quốc, việc bảo vệ an ninh cho Bắc Kinh dọc biên giới nên là ưu tiên số 1”, ông Sun nói thêm.

Reilly cho biết, điều này sẽ không hề ngạc nhiên nếu Trung Quốc thắt chặt kiểm soát khu vực biên giới giữa bối cảnh căng thẳng hiện tại.

Truyền thông Mỹ và Hàn Quốc liên tục thông báo sự tăng cường hiện diện binh lính dọc biên giới Triều Tiên vào giữa tháng Tư. Tuy  nhiên, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc bác bỏ báo cáo này.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc được cho là xuống dốc thấp nhất trong năm nay từ sau hàng loạt vụ thử tên lửa.

 (theo scmp)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ