• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc thất bại sức mạnh tên lửa “khủng” có vệ tinh

Thế giới 03/07/2017 11:41

(Tổ Quốc) -Tân Hoa Xã dẫn tin, Trung Quốc đã thử nghiệm thất bại tên lửa mới Long March-5 Y2 mang theo vệ tinh.

Tên lửa Long March-5 Y2  (Trường Chinh 5) có gắn  vệ tinh Shijian-18 được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương tại Văn Xương, Hải Nam, Trung Quốc, vào ngày Chủ nhật (2/7, giờ địa phương).

Trung Quốc đã thử nghiệm thất bại tên lửa mới Long March-5 Y2 mang theo vệ tinh. Ảnh:scmp

Tuy nhiên, sau 40 phút, Tân Hoa Xã cho biết, cuộc thử nghiệm tên lửa không thành công khi tên lửa Long March-5 Y2 đã gặp phải sự bất thường trong quá trình bay.

Các chuyên gia sẽ sớm điều tra và phân tích lý do thất bại của vụ thử tên lửa Long March-5 Y2 nhưng không giải thích chi tiết.

Hiện vẫn chưa xác định rõ ràng, liệu tên lửa có đi vào quỹ đạo trước khi có dấu hiệu  bất thường hay không?

Long March-5 Y2 là loại tên lửa đẩy “khủng” nhất từ trước đến nay do Trung Quốc sản xuất, gồm 2 tầng, với tải trọng 25 tấn lên quỹ đạo thấp của Trái Đất và 14 tấn lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh.

Loại tên lửa này được thiết kế nhằm  đưa lên tàu thăm dò Mặt Trăng của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu hành trình vào năm nay và trở lại Trái Đất với các vật mẫu.

Việc thất bại của Long March-5 Y2 sẽ kiềm chế hàng  loạt các nỗ lực chinh phục không gian khác của Trung Quốc, giáo sư Joan Johnson-Freese của Đại học Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Bắc Kinh hiện đang ôm tham vọng chương trình không gian hàng tỷ đô la nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ vũ trụ.

Vào tháng trước, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công tên lửa Long March-4B.

 “Long March – 5 là một công nghệ mới, thất bại trên cho thấy khoa học tên lửa cực kỳ khó và lý do tại sao nhiều quốc gia không có công nghệ này”, giáo sư Joan Johnson-Freese của Đại học Hải quân Hoa Kỳ và là chuyên gia nghiên cứu về chương trình không gian của Trung Quốc cho biết. 

 

 



Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ