• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc tiếp cận tổ hợp S-400 đầu tiên của Nga

Thế giới 11/05/2018 11:04

(Tổ Quốc) - Việc chuyển giao tổ hợp S-400 đầu tiên của Nga cho Trung Quốc, gồm tên lửa và bệ phóng đã được hoàn thành.

Theo một quan chức giấu tên Nga nói với hãng tin TASS ngày 10/5, Nga đã hoàn thành việc cung cấp tổ hợp phòng không tiên tiến đầu tiên S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) cho Trung Quốc theo một thỏa thuận được kí từ năm 2014.

Trung Quốc tiếp cận được hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Theo nguồn tin trên, ba con tàu chở nhiều loại thiết bị của hệ thống phòng không (S-400) đã đến Trung Quốc trong tháng này. "Lô thiết bị quân sự cuối cùng của tổ hợp S-400 đầu tiên đã được vận chuyển bằng đường biển từ Ust-Luga, vùng Leningrad tới Trung Quốc". "Con tàu này mang theo các bộ phận không bị ảnh hưởng bởi cơn bão tại eo biển Anh tháng 12 vừa qua và cả những thiết bị đã được sửa chữa", nguồn tin cho biết.

S-400 được đưa đến Trung Quốc bằng ba con tàu vận tải, trong đó, một tàu gặp bão tại eo biển Anh tháng 12/2017, khiến một số thiết bị mang theo bị hư hỏng. Tàu bị ảnh hưởng đã phải quay lại cảng xuất phát để kiểm tra thiệt hại.

Theo một cây viết của The Diplomat, hai chuyến tàu đầu tiên của Nga, mang theo phần lớn các thiết bị, bao gồm cả các bệ phóng và hệ thống radar di động, đã đến Trung Quốc vào tháng 4.

Lực lượng Nga sẽ bắt đầu bàn giao và giới thiệu thiết bị cho Quân đội Trung Quốc vào cuối tháng 5. Toàn bộ quá trình dự kiến sẽ mất khoảng hai tháng. Cả Trung Quốc lẫn Nga đều không công khai xác nhận quá trình chuyển giao này.

Số lượng chính xác các hệ thống S-400 cũng như các loại tên lửa cụ thể được phía Nga bán cho Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ. Bắc Kinh được cho là đã đặt hàng từ bốn đến sáu tổ hợp S-400 với số tiền ước tính khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, các nguồn của Nga gần đây chỉ nói về hai tổ hợp. (Với mức giá 3 tỷ USD, hai tổ hợp dường như có nhiều khả năng hơn).

S-400 được coi là một trong những hệ thống phòng không tầm xa hiệu quả nhất trên thế giới, mặc dù chưa bao giờ được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ