• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truyền hình Nga: Việt Nam đem đến cơ hội lớn nhất cho Nga trong khu vực

Thế giới 02/07/2017 07:51

(Tổ Quốc) - Nhân dịp chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, kênh RT nhận định về vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nga tại khu vực.

Chiều 01/7 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời St. Peterbsurg, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày (28/6 – 01/7) theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khuôn khố chuyến thăm, Chủ tịch Trần Đại Quang và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trong giữa Việt Nam và Nga.

Hai bên đã thống nhất đầu tư hơn 10 tỷ USD vào 20 dự án ưu tiên giữa hai nước, đầu tư 500 triệu USD vào những dự án có triển vọng trong các lĩnh vực mới, như nông nghiệp, dược liệu… 

“Chúng tôi đã đồng ý hơn 20 dự án đầu tư liên doanh lớn, với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD,” Tổng thống Putin phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trần Đại Quang. Ông Putin cũng nhấn mạnh, dầu khí vẫn là lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga. Liên doanh dầu khí Việt Nam – Nga VietsoPetro hiện là doanh nghiệp lớn thứ tám, và khai thác khoảng 1/3 tổng sản lượng dầu thô được khai thác tại Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cũng đạt được sự nhất trí về việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam; liên doanh lắp ráp ô tô của LB Nga tại VIệt Nam; hợp tác trong lĩnh vực xây dựng đường sắt…

Hãng tin RT dẫn lời Phó Giáo sư chuyên ngành Quan hệ quốc tế của Học viện ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Petr Tsvetov, cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang là một cơ hội quan trọng để phát triển [mối quan hệ] với một đối tác quan trọng cho Moscow.

“Nếu chúng ta nghiêm túc về việc gia tăng sức mạnh trong một khu vực hiện đang được nhìn nhận là trung tâm kinh tế và chính trị của thế giới, chúng ta cần phải phát triển mối quan hệ của chúng ta với Việt Nam. Trong tất cả các quốc gia ASEAN, Việt Nam đem tới những cơ hội lớn nhất, nhờ vào mối quan hệ lâu dài với chúng ta từ thời kỳ Xô Viết,” ông Tsvetov nói.

Ngài Giáo sư cũng đánh giá, Nga đang là nhà cung cấp vũ khí, công nghệ quân sự và các thiết bị thay thế hàng đầu cho Việt Nam, và điều này đối với Việt Nam cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt trước bối cảnh phức tạp hiện nay trong khu vực và trên thế giới. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ