• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truyền thông Hàn, Nhật “sôi sùng sục” thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 12/06/2018 11:35

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và truyền thông hai nước này gần như "không ngủ" để dồn sự chú ý vào hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều tại Singapore.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ngày 12/6 rằng ông "hầu như không ngủ đêm qua" để nghĩ về cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore.

"Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ đã bắt đầu. Tôi nghĩ tất cả mọi người đều chú ý đến Singapore," ông nói tại cuộc họp Nội các sáng ngày 12/6, sau khi xem buổi phát sóng trực tiếp cuộc họp đầu tiên của ông Trump và ông Kim tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mất ngủ về thượng đỉnh Mỹ - Triều. (Nguồn: AFP)

"Tôi cùng với tất cả mọi người đều háo hức về sự thành công của hội nghị thượng đỉnh để mang lại tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình cho chúng tôi, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới giữa hai miền Triều Tiên và Hoa Kỳ", Phủ Tổng thống Hàn Quốc dẫn lời ông Moon nói.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim được chú ý nhiều ở Hàn Quốc vì kết quả của nó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bán đảo Triều Tiên. Cái bắt tay lịch sử đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim được truyền hình trực tiếp trên tất cả các đài truyền hình lớn, trong khi các tờ báo cập nhật thông tin trực tuyến liên tục.

Hãng tin Yonhap cho biết cuộc họp này là một "cơ hội lịch sử để chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên", và rằng, an ninh ở Singapore "kín đến mức giọt nước không lọt", với khoảng 5.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được triển khai trên các con đường chính dẫn đến khách sạn Capella trên đảo Sentosa..

Thời báo Hàn Quốc lưu ý rằng cuộc họp Trump-Kim đánh dấu "lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của hai phe đối thủ trong chiến tranh Triều Tiên ngồi xuống và đây là đỉnh cao của một tháng dài ngoại giao mạnh mẽ."

Về phần minh, Nhật Bản bày tỏ hi vọng mạnh mẽ rằng, hội nghị thượng đỉnh lịch sử Trump-Kim ở Singapore sẽ đánh dấu một bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ngày 12/6.

Ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các rằng Nhật Bản và Mỹ đã liên kết chặt chẽ về các chính sách của họ đối với Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cũng nói với các phóng viên trong cùng ngày rằng, ông sẽ thực hiện chuyến thăm hai ngày tới Seoul từ ngày 13/6 để tiến hành các cuộc đàm phán hai bên và ba bên với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đối tác Hàn Quốc Kang Kyung Wha.

Tất cả các kênh tin tức Nhật Bản ngày 12/6- bao gồm đài truyền hình NHK, TV Asahi và TBS đều tập trung đưa tin về thượng đỉnh lịch sử, phát sóng trực tiếp về sự kiện này từ khoảng 9 giờ sáng (8 giờ sáng tại Singapore).

Cảnh quay trực tiếp về cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo - và những nhận xét ban đầu của họ khi họ ngồi xuống để hội đàm - cũng được chiếu trên các màn hình truyền hình ở Nhật Bản.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ