• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump “dịu giọng” để cân nhắc các kịch bản tấn công Syria

Thế giới 13/04/2018 12:19

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và các phụ tá an ninh quốc gia của ông ngày 12/4 đã nhóm họp để thảo luận về những lựa chọn của Mỹ đối với Syria.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump trước đó đã đe dọa không kích tên lửa nhằm đáp trả một cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Syria.

Mỹ và đồng minh cân nhắc thế trận Syria

Những lo ngại về một cuộc đối đầu giữa Nga, đồng minh lớn của Syria, và phương Tây đã tăng cao kể từ khi ông Trump tuyên bố hôm thứ Tư rằng các tên lửa "sẽ đến" để đáp trả vụ tấn công ở thị trấn Douma của Syria vào ngày 7/ 4, đồng thời chỉ trích Moscow vì đã ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Trump đã kiềm chế những lời nhận xét như vậy vào hôm thứ Năm. Và ngay khi ông tham vấn với các đồng minh như Anh và Pháp, những bên có thể chung tay với Mỹ không kích vào Syria, đã có những dấu hiệu cho thấy các bên đang nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng này leo thang khỏi tầm kiểm soát.

Ông Trump đã nhóm họp cùng đội ngũ an ninh quốc gia về tình hình tại Syria vào cuối ngày 12/4 và "chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra", Nhà Trắng nói trong một tuyên bố.

Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối về tấn công Syria. (Nguồn: Reuters)

"Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá các thông tin tình báo và tiến hành các cuộc đối thoại với các đối tác và đồng minh của chúng tôi", tuyên bố cho hay.

Tuy nhiên, điều này không cho thấy, ông Trump đã “làm lạnh” ý tưởng về hành động quân sự. Các quan chức Mỹ lưu ý rằng Washington vẫn đang đánh giá các thông tin tình báo và điều phối với các đồng minh.

Ông Trump đã đối thoại với Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ Năm, và hai người đã nhất trí "về sự cần thiết phải có hành động chung về việc sử dụng thêm vũ khí hóa học  tại Syria", Nhà Trắng cho hay.

Ông Trump cũng nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người cho biết Pháp đã có bằng chứng cho thấy chính phủ Syria là bên tiến hành cuộc tấn công hóa học gần Damascus và sẽ quyết định liệu có tấn công hay không khi tất cả các thông tin cần thiết được tập hợp.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy tuần trước đó ... vũ khí hóa học đã được sử dụng, ít nhất là khí chlorine, và chúng được chế độ của Bashar al-Assad sử dụng ", ông Macron nói, dù không đưa ra chi tiết về bất cứ bằng chứng nào.

Hai quan chức Hoa Kỳ thân cận với một cuộc điều tra các mẫu vật thu thập từ Douma và các triệu chứng của nạn nhân nói rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy thông tin hỗn hợp khí chlorine và sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công có vẻ chính xác. Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ chưa hoàn thành đánh giá của họ hoặc đưa ra một kết luận cuối cùng, các quan chức cho biết.

Nga, Syria và Iran nói rằng các báo cáo về cuộc tấn công Douma đã được lực lượng nổi dậy và một nhóm cứu hộ “dàn dựng”, đồng thời chỉ trích Mỹ đã tìm cách sử dụng nó như là một cái cớ để tấn công chính phủ Syria.

Nga cho biết họ đã triển khai lực lượng cảnh sát quân sự tại Douma hôm thứ Năm sau khi lực lượng chính phủ giành quyền kiểm soát thị trấn này.

"Họ là những người bảo đảm về luật pháp và trật tự trong thành phố," hãng tin RIA trích lời Bộ Quốc phòng Nga nói.

Cộng đồng quốc tế đang thực hiện nhiều nỗ lực để ngăn chặn một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và phương Tây. Điện Kremlin nói rằng một kênh liên lạc giảm khủng hoảng giữa nước này với Hoa Kỳ tại Syria vẫn đang được được sử dụng.

Lo sợ chiến tranh

Ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, nói rằng ông "không thể loại trừ" một cuộc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Nga và kêu gọi Washington và các đồng minh kiềm chế hành động quân sự chống lại Syria.

Một nhóm các chuyên gia từ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW  đã tới Syria và sẽ bắt đầu điều tra vào thứ bảy – ngày 14/4, tổ chức này – có trụ sở tại Hà Lan cho hay.

Chưa rõ là liệu Trump và các đồng minh của Mỹ có chờ đợi kết quả của vụ điều tra này trước khi quyết định không kích hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói với Quốc hội, ông tin rằng có một cuộc tấn công hóa học ở Syria, nhưng  nói thêm rằng Hoa Kỳ chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc tiến hành hành động quân sự. Ông cũng cho biết đang xem xét các phương thức nhằm ngăn bất kì cuộc không kích nào dấy lên xung đột rộng lớn hơn.

"Tôi không muốn nói về một cuộc tấn công cụ thể mà vẫn chưa được công bố. ..., "ông Mattis nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện

Theo ước tính, Moscow có hàng chục máy bay tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, cũng như 10 đến 15 tàu chiến và tàu hỗ trợ ở Địa Trung Hải.

Chính phủ Syria và các lực lượng Nga ở Syria cũng được trang bị các hệ thống vũ khí pháo phòng không và tên lửa đất đối không.

Thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu phục hồi sau tín hiệu của Trump rằng cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria có thể sẽ chưa xảy ra ngay.

Thủ tướng Anh đã nhận được sự ủng hộ từ các bộ trưởng cấp cao của mình để thực hiện một hành động không xác định với Hoa Kỳ và Pháp để ngăn chặn việc Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hoá học.

Các tàu chiến của Nga đã rời căn cứ hải quân Tartus ở Syria, hãng tin Interfax dẫn lời một nhà lập pháp Nga nói. Vladimir Shamanov, một quan chức quốc phòng tại Hạ viện Nga, nói rằng các tàu này đã rời căn cứ vì sự an toàn của họ và đây là "thông lệ bình thường" khi có những mối đe dọa tấn công.

Bất kỳ cuộc tấn công nào của Hoa Kỳ có thể sẽ bao gồm cả lực lượng Hải quân. Một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ, tàu USS Donald Cook đang hiện diện ở Địa Trung Hải.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ